Chân dung những tín đồ đẩy giá Bitcoin vượt qua đỉnh lịch sử

Chân dung những tín đồ đẩy giá Bitcoin vượt qua đỉnh lịch sử

Bitcoin, đồng tiền số giá trị vốn hóa lớn nhất đã tăng lên kỷ lục 19,918 USD/coin trong phiên giao dịch ngày 1/12. Nó đã chính thức phá đỉnh lịch sử, được xác lập vài năm trước và có cú trở lại ngoại mục từ đáy khi giá trị của nó chỉ đâu đó gần 4.000 USD. Cú tăng lần này xuất hiện khi những người đầu tư tiền số coi Bitcoin là một tài sản an toàn, một phương thức thanh toán chống lại lạm phát và đang được chấp nhận phổ biến.

Tuy nhiên, cú bùng nổ lần này cũng thể hiện nhiều thay đổi trên thị trường, vốn trước đây bị chi phối bởi các nhà đầu tư ở các nước Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kể từ khi được Satoshi Nakamoto, một nhân vật bí ẩn tạo ra hơn 1 thập kỷ trước, Bitcoin vẫn là khoản đầu tư được ưa chuộng tại khu vực này cho tới cú sập năm 2017.

Lần này, các nhà đầu tư ở Bắc Mỹ lại là những người thắng lớn. Dòng tiền ròng hàng tuần của Bitcoin lần này chủ yếu tới từ Bắc Mỹ. Về số lượng, họ nắm giữ 216.000 Bitcoin trị giá 3,4 tỷ USD vào giữa tháng 11, tăng 7.000 lần so với hồi đầu năm. Trong khi đó, các sàn giao dịch tiền số ở Đông Á lại mất hút.

Cụ thể, tháng Giêng, các nhà đầu tư ở Mỹ chỉ nắm giữ 1.460 bitcoin. Đến giữa tháng 11, con số này là 240.000 Bitcoin. Rõ ràng, sự thèm muốn với đồng tiền số giá trị vốn hóa lớn nhất tăng mạnh ở Bắc Mỹ, điều góp phần đáng kể vào thay đổi trong giao dịch của Bitcoin.

Ở thời điểm hiện tại, Đông Á, Bắc Mỹ và Tây Âu là những trung tâm lớn nhất của Bitcoin. Việc nhiều ngân hàng trung ương ra mắt tiền số của riêng họ trong khi nhiều tổ chức lớn cũng chính thức chấp nhận giao dịch Bitcoin đã khiến sự chính danh của đồng tiền này mạnh mẽ hơn. Khác với 3 năm trước, người ta đang ngày càng có cơ sở để tin vào Bitcoin.

Dẫu vậy, các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo vẫn còn quá sớm để nói về sự thay đổi cơ bản trên thị trường, đặc biệt là trong một năm mà lĩnh vực tài chính hỗn loạn chưa từng có bởi những tác động mà đại dịch Covid-19 gây ra.

James Quinn của Q9 Capital, một nhà quản lý tiền số ở Hồng Kông, Trung Quốc, cho rằng: “Dòng chảy tiền số đang ngày càng gia tăng ở Bắc Mỹ trong năm nay không có nghĩa là trọng tâm đang nghiên về phía Mỹ”. Trong khi đó, thiếu dữ liệu toàn diện về giao dịch tiền số cũng khiến những đánh giá trở nên ít có cơ sở hơn.