Thợ mỏ ở Việt Nam: Bất ngờ lương siêu khủng, cao gần bằng lãnh đạo Trung Quốc, Campuchia

Thợ mỏ ở Việt Nam: Bất ngờ lương siêu khủng, cao gần bằng lãnh đạo Trung Quốc, Campuchia

Năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) có trên 3.240 thợ lò có mức thu nhập từ 300 triệu đồng/năm. Trong đó, có nhiều người có mức thu nhập gần đạt ngưỡng 500 triệu đồng/năm, tương đương hơn 41 triệu đồng/tháng.

Trữ lượng than của Việt Nam

Than được coi là nguồn năng lượng truyền thống trên thế giới, có ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Trước đây, than được dùng làm nhiên liệu trong các máy hơi nước, đầu máy xe lửa; sau này, than được dùng làm nhiên liệu trong các nhà máy nhiệt điện, than được cốc hoá làm nhiên liệu cho ngành luyện kim. Với sự phát triển của công nghiệp hoá học, than được sử dụng như là nguồn nguyên liệu để sản xuất ra nhiều loại dược phẩm, chất dẻo.

Trữ lượng than trên toàn thế giới cao hơn gấp nhiều lần trữ lượng dầu mỏ và khí đốt. Theo ước tính, thế giới có trên 10 nghìn tỷ tấn than, trong đó trữ lượng có thể khai thác là 3.000 tỷ tấn mà 3/4 là than đá.

Than tập trung chủ yếu ở Bắc bán cầu, trong đó đến 4/5 thuộc về Trung Quốc (tập trung ở phía Bắc và Đông Bắc), Mỹ (chủ yếu ở các bang miền Tây), Liên bang Nga (vùng Siberia), Ukraine (vùng Donbass), Đức, Ấn Độ, Australia, Ba Lan…