AEON MALL và chiến lược đi “xuyên dịch bệnh” tại Việt Nam

AEON MALL và chiến lược đi “xuyên dịch bệnh” tại Việt Nam

Người rút đi, người mở rộng

Kinh doanh khó khăn do dịch Covid-19, hàng loạt nhãn hiệu di dời, phải trả lại mặt bằng, khiến nhiều TTTM tại Hà Nội và TP.HCM vắng vẻ hơn bao giờ hết.

Theo CBRE Việt Nam, đến cuối năm 2020, nguồn cung mặt bằng bán lẻ của Hà Nội đạt 1.050.000m2, tăng 4% so với năm 2019. Tuy nhiên, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống tăng 12,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 14,3% – cao nhất kể từ năm 2011.

Tại một số TTTM khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy – Hà Nội, hàng loạt mặt bằng đang bị bỏ ngỏ, nhiều thương hiệu đã “rút lui”, số còn lại đa phần đều trong tình trạng ế ẩm, ít khách. Có TTTM đã ghi nhận trống tới khoảng 80% mặt bằng.

Cảnh đìu hiu này không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà còn diễn ra tại hầu hết các TTTM khác trên thế giới, do sự “tàn phá” của dịch bệnh.

Theo khảo sát của Coresight Research, 25% trung tâm mua sắm trên khắp nước Mỹ sẽ phải đóng cửa trong vòng 3 – 5 năm tới, nếu đại dịch Covid-19 không được khống chế hoàn toàn. Hiện nước Mỹ có khoảng 1.000 TTTM, và các cửa hàng bán lẻ trong các trung tâm mua sắm lớn này đều ế ẩm.