Người hồi phục sau Covid19 có thể mắc một bệnh nguy hiểm hơn UNG THƯ: Hàng loạt các nhà nghiên cứu và bệnh viện cảnh báo

Người hồi phục sau Covid19 có thể mắc một bệnh nguy hiểm hơn UNG THƯ: Hàng loạt các nhà nghiên cứu và bệnh viện cảnh báo

Tiến sĩ Sassan Rafi là người đã nghiên cứu sâu rộng về bệnh xơ phổi, một trong những tình trạng hiện có liên quan đến bệnh nhân coronavirus cấp tính. Ông tuyên bố hàng nghìn người Mỹ nhập viện vì virus sẽ phải đối mặt với một quả bom hẹn giờ ngay cả khi họ đã khỏi bệnh, theo Dailymail.

Những người sử dụng máy thở nhiều tuần phải đối mặt với tỷ lệ mắc bệnh xơ phổi đáng kinh ngạc, các nhà nghiên cứu cho biết. Đặc biệt, ai cũng cần cảnh giác vì tỷ lệ này cao hơn nhiều so với nhiều căn bệnh ung thư.

Xơ phổi hậu COVID có thể hiểu nôm na là tình trạng nhu mô phổi bị phá hủy trong giai đoạn cấp tính sẽ không thể phục hồi trạng thái nhu mô phổi bình thường, mà thay bằng những mô xơ (đặc biệt ở bệnh nhân bị viêm phổi nặng và ARDS). Những tổ chức xơ này không thực hiện được chức năng trao đổi khí CO2 và O2 ở phổi, dẫn đến tình trạng khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động thể lực.

40% bệnh nhân virus corona cấp tính sẽ gặp phản ứng miễn dịch cực độ, được gọi là hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), dẫn đến xơ hóa phổi. Ít nhất 20% trường hợp ARDS là nghiêm trọng.