Bật tăng mạnh cuối ngày, VN30-Index bứt phá tăng 14 điểm với thanh khoản thấp

Bật tăng mạnh cuối ngày, VN30-Index bứt phá tăng 14 điểm với thanh khoản thấp

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ bứt phá về cuối phiên. VnIndex chốt ngày tăng 7 điểm và vượt qua ngưỡng 1.370 điểm; VN30-Index gây bất ngờ khi tăng mạnh mẽ 14 điểm đẩy chỉ số vượt lên hơn 1.476 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 1,52 điểm lên 372 điểm. Nhiều nhà đầu tư cho rằng khi VnIndex vượt ngưỡng SMA10 đã tạo ra tâm lý hứng khởi và sự bứt phá mạnh diễn ra nhanh sau đó. 

Điều đáng nói về thị trường chứng khoán hôm nay là chỉ số chứng khoán phái sinh VN30F. Các hợp đồng tương lai VN30F bứt phá ngoạn mục cuối ngày khiến phe short bị bất ngờ, thua lỗ nặng. Chỉ trong ít phút, VN30F2110 tăng vọt mười mấy điểm đẩy chỉ số lên 1.477 điểm và chốt phiên ở 1474.5 điểm tương ứng tăng gần 20 điểm so với tham chiếu. 

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay khá thấp, đạt chưa đầy 18.000 tỷ trên HoSE và chưa đầy 2.000 tỷ trên HNX.

======

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, nhà đầu tư chưa kịp mừng vui với những mốc điểm mới thiết lập được trong phiên thì đã thấy thị trường chứng khoán điều chỉnh. VnIndex từ đà tăng 5 điểm đà lùi về sát tham chiếu; VN30-Index cũng mất mốc 1.470 điểm khi hụt hơi dần cuối phiên sáng.

FPT tăng giá mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng đều đang trong trạng thái điều chỉnh cục bộ nên thị trường không có lực đẩy tổng. VCB, BVH, VPB điều chỉnh giảm nhưng ngược lại, ACB tăng 1%. STB, CTG tăng nhẹ.

============

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tăng đồng loạt ở tất cả chỉ số chứng khoán chính. Tuy vậy, lực tăng khá yếu. Bên mua hiện tại đang chậm tay hơn khi VnIndex tiến sát vùng giá mới 1.370 điểm. Phải nói thêm rằng, trong những ngày qua, đà tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã liên tục đẩy nhiều cổ phiếu lên mức giá mới và VnIndex cũng vượt qua được nhiều vùng điểm quan trọng.

Hiện tại, nhà đầu tư đang chờ đợi thêm yếu tố dòng tiền. Những ngày gần đây, thị trường chứng khoán tăng điểm tốt nhưng dòng tiền đang hụt hơi. Chúng tôi cho rằng sự lưỡng lự này cũng là hợp lý khi trong quá khứ, đa phần những nhịp tăng giá mạnh đều đi kèm với dòng tiền mạnh. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, 2 yếu tố giá và tiền dường như đang không phải lúc nào cũng đi cùng nhịp. Cũng chính bởi yếu tố lệch nhịp này nên khá nhiều nhà đầu tư đã ngồi chờ tín hiệu dòng tiền và bỏ qua khá nhiều nhịp tăng mạnh của cổ phiếu.

Quay trở lại với thị trường chứng khoán, chúng tôi nhận thấy cổ phiếu FLC hôm nay bứt phá tăng mạnh 5% sau thông tin kế hoạch tăng vốn lớn. Sự nhộn nhịp của nhóm cổ phiếu “họ” FLC thường kéo theo trạng thái sôi động trên thị trường khi mỗi lần nhóm cổ phiếu này có sóng thì sẽ là những con sóng nhồi-dập rất mạnh cho những người ưa thích rủi ro.

Tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu ngân hàng “xanh” trở lại sau mấy phiên liên tiếp điều chỉnh. Tuy nhiên, mức tăng không mạnh. Quay sang chứng quyền cổ phiếu ngân hàng thì nhiều chứng quyền đang giảm khá sâu thời gian qua. Hôm qua, chứng quyền CACB2101 liên quan đến cổ phiếu ACB mới niêm yết cũng không nhận được sự quan tâm đáng kể. 

Nhóm cổ phiếu bất động sản bứt phá mạnh. KDH bứt phá hơn 3% sau các động thái tích lũy tiền mặt, nội lực để chuẩn bị cho thời kỳ mới. PDR, VIC hôm nay cũng tăng giá.

Phía giảm giá, nhóm VN30 ghi nhận VJC giảm sâu nhất nhóm nhưng mức giảm chỉ loanh quanh 1%.