Bùng nổ xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản

Bùng nổ xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản

Cách mạng công nghệ 4.0 đang thúc đẩy một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản. Ông Anthony Couse, CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết: “Công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, chúng ta đã và đang nhìn thấy hiệu quả của việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things, công nghệ thực tế ảo và blockchain, để thay đổi cách chúng ta đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai”.

Đầu tư vào lĩnh vực proptech (công nghệ trong lĩnh vực bất động sản) cũng đang có xu hướng bùng nổ trong những năm gần đây. Theo một nghiên cứu của EY và CREtech, 75,2 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm đã được rót vào thị trường proptech kể từ 2015, và gần như 1/3 trong số đó được thực hiện năm 2019.

Một quỹ đầu tư nổi bật trong lĩnh vực công nghệ, đó là SoftBank Vision Fund đã đầu tư 865 triệu USD vào công ty khởi nghiệp xây dựng công nghệ cao Katerra, cũng như rót 450 triệu USD vào nền tảng kinh doanh mua bán bất động sản trực tuyến Compass năm 2017 và 400 triệu USD đầu tư vào website mua bán nhà ở Opendoor từ 2018 . Hiện nay các công ty này đều đang được định giá hơn 4 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều lần giá trị của các công ty bất động sản và xây dựng truyền thống cũng như mang lại cho giá trị khoản đầu tư của Softbank tại các công ty này tăng gấp nhiều lần. Báo cáo của KPMG cũng cho thấy lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech dự báo sẽ đạt ngưỡng 20 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.