Hành trình gần 20 năm của tiền điện tử: Từ coin mua vui đến thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD, 10.000 Bitcoin mua được 2 chiếc pizza

Hành trình gần 20 năm của tiền điện tử: Từ coin mua vui đến thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD, 10.000 Bitcoin mua được 2 chiếc pizza

Quyết định đổi thương hiệu thành Meta của Facebook vào tháng trước khá “xưa”. Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) nghe có vẻ như một khái niệm tiên tiến. Mọi người có thể tạo ra các phiên bản kỹ thuật số của chính họ để tương tác với các hình đại diện khác trong thế giới ảo. Nhưng đây lại là một ý tưởng gần 20 năm tuổi và chỉ được cập nhật thêm một chút.

Tài sản số là những thứ tồn tại ở định dạng kỹ thuật số và đi kèm với quyền sử dụng, chẳng hạn như Bitcoin và Ethereum, NFT, hợp đồng thông minh và hàng nghìn “coin rác” khác. Tài sản phi hữu hình này có thể được bắt nguồn từ… các trò chơi điện tử.

Khởi đầu chỉ là trò tiêu khiển

Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng “tổ tiên” của thị trường tiền điện tử trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD được “sinh ra” trong World of Warcraft và Second Life, những trò chơi thực tế ảo phổ biến một thời. Vào đầu những năm 2000, cựu diễn viên nhí Brock Pierce, ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2020, nhận ra rằng các game thủ rất phấn khích khi mua coin để lên được cấp độ tiếp theo thay vì hoàn thành nhiệm vụ để qua ải.