Nguyên tắc đầu tư 1% của cá mập Mỹ khiến shark Linh và shark Louis trầm trồ: Biến startup từ 5 triệu USD thành 5 tỷ USD, giá cổ phiếu từ 10 cent lên 60 USD

Nguyên tắc đầu tư 1% của cá mập Mỹ khiến shark Linh và shark Louis trầm trồ: Biến startup từ 5 triệu USD thành 5 tỷ USD, giá cổ phiếu từ 10 cent lên 60 USD

Chia sẻ trong talkshow “Nguy cơ” mới được phát sóng trên VnExpress, chuyên gia khởi nghiệp Nguyễn Phi Vân nhận định khởi nghiệp được xem là lĩnh vực kinh doanh có mức độ rủi ro cao nhất. Và đầu tư vào khởi nghiệp có lẽ chỉ mang lại 1% thành công. Vậy những nhà đầu tư như làm sao để tìm được 1% những startup thành công này?

Với Shark Thái Vân Linh, mặc dù không có công thức nào cụ thể nhưng kinh nghiệm đầu tư và khởi nghiệp giúp cô rút ra công thức PPM (People, Product, Market) để tìm ra những startup có khả năng thành công. Với nhà đầu tư này, con người, sản phẩm, thị trường là 3 điều quan trọng để quyết định đầu tư vào startup.

People – Con người luôn là yếu tố đầu tiên. Điều quan trọng là họ có năng lực không, họ có kiến thức nền hay không. Họ có thể linh hoạt theo biến động thị trường hay họ có thể thay đổi sản phẩm hay không.

Shark Linh đưa ra thông tin về số liệu thống kê cho thấy, hầu hết các công ty thành công đều hoạt động ở một lĩnh vực khác với một sản phẩm khác và mô hình kinh doanh khác với khi họ bắt đầu. Vì vậy con người là quan trọng nhất.

Product – Yếu tố thứ 2 khi shark Linh quyết định đầu tư vào startup là sản phẩm. Tất nhiên sản phẩm là thứ có thể được thay đổi được, tuy nhiên khi cô đầu tư lần đầu sẽ muốn biết công ty đó đã xây dựng được một sản phẩm mạnh hay chưa.

“Đó không chỉ là một ý tưởng hay, một bức tranh vẽ trên giấy ăn”, shark Link ví von. Startup phải xây dựng sản phẩm và cố gắng tìm kiếm khách hàng và sau đó thị trường có nhu cầu về sản phẩm.

Market – Yếu tố cuối cùng là về thị trường. Theo Shark Link, khi startup bạn cần biết rằng bất kể bạn đang tạo ra giải pháp cho vấn đề gì thì liệu người khác cũng có gặp vấn đề đó không? Hãy cân nhắc liệu số người nhận ra có vấn đề như vậy có đủ để bạn thực sự phát triển doanh nghiệp lên một quy mô tốt hay không.