Vừa bán tên lửa, vừa quảng bá K-Pop: Hàn Quốc thể hiện quyền lực cứng và mềm ở Trung Đông

Vừa bán tên lửa, vừa quảng bá K-Pop: Hàn Quốc thể hiện quyền lực cứng và mềm ở Trung Đông

Theo Bloomberg, Hàn Quốc đã đồng ý bán tên lửa đất đối không tầm trung Cheongung II cho UAE trong chuyến công du của ông Moon tới các quốc gia vùng Vịnh Ba tư. Hai bên cam kết mở rộng quan hệ giữa các ngành công nghiệp quốc phòng của 2 nước sau thương vụ.­

Theo một nguồn thạo tin, thương vụ này có giá trị ước tính khoảng 4 nghìn tỷ won, tương đương 3,5 tỷ USD. Con số này cũng đã được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Ngoài ra, Tổng thống Moon và thị trưởng Busan Park Heong-joon đã tham dự buổi hòa nhạc K-Pop tại Dubai Expo Jubilee Park với sự tham gia của các ngôi sao Psy, Stray Kids, Sunmi và Golden Child. Sự kiện này nhằm thúc đẩy cho nỗ lực tổ chức World Expo của Busan vào năm 2030.

Hai sự kiện này mở đầu cho chuyến công du kéo dài 1 tuần của ông Moon ở Trung Đông. Chuyến đi nhằm thể hiện vị thế ngày càng tăng của Hàn Quốc trong trên toàn cầu, cả về vũ khí, công nghệ lẫn văn hóa. Đồng minh Đông Á của Mỹ cũng là nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu trong giai đoạn 2016-2020. Năm ngoái, họ đã bán loại pháo tự hành 155mm k9 Thunder cho Australia với giá trị thương vụ đạt 716 triệu USD.

Trong khi đó, ở Vùng Vịnh, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đã liên minh với Ả rập Xê út nhằm đối phó với thế lực ngày càng tăng của Iran trong khu vực giàu dầu mỏ và khí đốt này. Trước đó, ông Moon cũng đã thảo luận về cách thức hợp tác công nghệ, không gian, nông nghiệp với Thủ tướng UAE Mohammed Al Maktoum.

Tuy nhiên, cuộc gặp giữa ông Moon và Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Zayed đã không thể diễn ra do một số vấn đề “không thể lường trước”.

Trong chuyến công du này, ông Moon cũng sẽ tới thăm Ả rập Xê út và Ai Cập.

Thời gian gần đây, K-Pop đã liên tiếp được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quảng bá. Tháng 9/2020, ban nhạc BTS của Hàn Quốc đã có buổi trình diễn ngay tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Thậm chí, nhóm nhạc 7 chàng trai của Hàn Quốc còn có bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76.

Với hộ chiếu ngoại giao, nhóm nhạc này tháp tùng ông Moon với tư cách “đặc phái viên tổng thống về văn hóa và thế hệ tương lai”. Kim Nam Joon (RM), nhóm trưởng BTS, nhấn mạnh rằng việc trở thành đặc phái viên của ông chủ Nhà Xanh là một vinh dự lớn lao mà họ sẽ nỗ lực thực hiện.

BTS mang tới tiếng nói của thế hệ tương lai, lan tỏa niềm cảm hứng đến giới trẻ toàn cầu. Chính bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, cũng khẳng định khả năng truyền cảm hứng “đáng kinh ngạc” mà nhóm các chàng trai Hàn Quốc mang tới cho giới trẻ trên toàn thế giới.

Từ năm 2018, BTS đã có vinh dự phát biểu tại sự kiện quy tụ các nguyên thủ hàng đầu thế giới của Liên Hợp Quốc. Sự hiện diện của nhóm nhạc này nói riêng và K-Pop nói chung cũng trở thành đặc sản trong chính sách của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5 tới. Ông Moon sẽ không tranh của nhiệm kỳ tiếp theo.