4 dấu hiệu báo động viêm gan B đang chuyển biến thành ung thư gan: Có nhiều hơn 1 thì nên cấp tốc đến gặp bác sĩ, kẻo lỡ thời điểm vàng chữa trị

4 dấu hiệu báo động viêm gan B đang chuyển biến thành ung thư gan: Có nhiều hơn 1 thì nên cấp tốc đến gặp bác sĩ, kẻo lỡ thời điểm vàng chữa trị

Viêm gan B là yếu tố chủ yếu dẫn đến ung thư gan. Đây là loại ung thư phổ biến ở cả nam và nữ. Theo số liệu trên trang chính thức của Học viện Quân Y – Bệnh viện Quân Y 103, Việt Nam có hơn 10.000 trường hợp mắc mới mỗi năm, trung bình có hơn 20.000 người chết vì ung thư gan mỗi năm. Trong đó, 90% bị viêm gan B hoặc C.

Viêm gan B, xơ gan, ung thư gan là “bộ ba tác phẩm” phát triển từ viêm gan B. Vậy cần mấy năm để viêm gan B trở thành ung thư gan? Số liệu cho thấy, giai đoạn mắc ung thư gan nhiều nhất là 40-50 tuổi và mất 20-30 năm để viêm gan B trở thành ung thư gan.

Vì vậy, khi phát hiện viêm gan B, người bệnh không nên xem nhẹ. Nhiều người nghĩ rằng mình mang virut viêm gan B (HBV) nên ngó mặt làm ngơ. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai. Theo tuổi tác, virut HBV có thể phát triển thành viêm gan B mãn tính. Nếu không kịp thời can thiệp, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trước khi ung thư gan đến, cơ thể chúng ta sẽ có một vài tín hiệu, nhất định không thể phớt lờ.

1. Đau ở vùng thượng vị

Vùng thượng vị là khu vực nằm trên rốn và dưới mũi xương ức.

Khi ung thư gan chuẩn bị đến, người bệnh thường có biểu hiện đau ở vùng này. Cơn đau thường âm ỉ một cách dữ dội, quằn quại. Một thời gian sau, cơn đau có thể lan đến vùng bả vai bên phải và phía sau lưng do các dây thần kinh dưới cơ hoành bị chèn ép khi tế bào ung thư gan mở rộng.