Điều gì khiến cổ phiếu phân bón “dậy sóng”?

Điều gì khiến cổ phiếu phân bón “dậy sóng”?

Thứ 6 tuần trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã triệu tập khẩn lãnh đạo các công ty sản xuất phân bón trong nước và được yêu cầu tạm dừng xuất khẩu để ưu tiên đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu nội địa. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá phân bón ở Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong năm nay trong khi nhu cầu từ nước ngoài tăng mạnh hơn, còn sản xuất trong nước giảm và chi phí nhiên liệu tăng cao.

Theo số liệu hải quan, Trung Quốc là nhà xuất khẩu phốt phát (phân lân) hàng đầu thế giới và tính đến nửa đầu năm nay nước này xuất khẩu tổng cộng 3,2 triệu tấn phân bón phốt phát diammonium và 2,4 triệu tấn urê sang các khách hàng lớn như Ấn Độ và Pakistan.

Gavin Ju, chuyên gia phân tích hàng đầu về phân bón tại hãng CRU Group cho biết, đợt lũ lụt vừa qua tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và sản lượng tại một số nhà máy phân bón. Và Ông Gavin Ju cho rằng, hoạt động xuất khẩu phân bón sẽ chỉ được cơi nới bắt đầu từ tháng 9 trở đi sau khi tình hình được cải thiện.

Trong khi đó Việt Nam, nền kinh tế có độ mở cao nên biến động trên thị trường thế giới lập tức tác động trực tiếp đến thị trường hàng hóa trong nước. Thực tế này đã diễn ra từ đầu năm đến nay, khi giá các mặt hàng phân bón tăng cao mang lại cơ hội thu lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, giúp cổ phiếu ngành này bứt phá.

Cộng thêm với động thái dừng xuất khẩu của Trung Quốc, được các nhà đầu tư đón nhận tích cực, và cho rằng, diễn biến này sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước hưởng lợi cả từ giá bán gia tăng và cả từ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nội địa tăng lên, khi các nhà máy phân bón Trung Quốc chiếm đến 50% lượng phân bón nhập khẩu vào Việt Nam.

Hay nói cách khác, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón nội địa có cơ hội chiếm lĩnh thị phần trong nước khi các nguồn phân bón nhập khẩu đang bị chững lại. Qua đó đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn, thị phần lớn hơn đồng nghĩa với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng bền vững với các DN trong ngành.

Chính vì vậy, trong phiên 2/8, nhiều cổ phiếu nhóm ngành phân bón tiếp nối đà tăng, có thêm một phiên lan toả sắc xanh toàn ngành, chẳng hạn, cổ phiếu LAS tăng mạnh 6,16% lên mức 15.500 đồng/cp, DDV tăng 5,63% lên mức 15.000 đồng/cp, DCM tăng 2%, DPM tăng 4,11%, BFC kịch trần lên mức 30.100 đồng/cp, SFG tăng 3,67%, …