Steve Jobs: ‘Công nghệ không là gì cả, đây mới là những thứ một người thực sự cần để đạt được thành công lớn’

Steve Jobs: ‘Công nghệ không là gì cả, đây mới là những thứ một người thực sự cần để đạt được thành công lớn’

Vào năm 1994, người đồng sáng lập Apple đã ngồi lại trong một cuộc phỏng vấn với Rolling Stone. Vào thời điểm đó, Jobs đang ở vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp và cuộc cách mạng máy tính cá nhân dường như đang dần tắt lịm. Nhưng, khi được hỏi liệu ông có còn tin vào tiềm năng vô hạn của công nghệ hay không, Jobs đã trả lời là có.

“Nhưng đó không phải là niềm tin vào công nghệ. Đó là niềm tin vào con người”, ông nói.

“Công cụ chỉ là công cụ”

“Công nghệ không là gì cả. Điều quan trọng là bạn có niềm tin vào con người, rằng họ về cơ bản đều giỏi giang và thông minh, và nếu bạn cung cấp cho họ công cụ, họ sẽ cùng họ làm những điều tuyệt vời”, ông nói. “Công cụ chỉ là công cụ. Chúng hoạt động hoặc không hoạt động. “

Nói một cách khác, Jobs tin rằng để đạt được thành công lớn và tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trên thế giới, chúng ta phải học cách ưu tiên sự giao thoa giữa công nghệ và con người, vì đó là cách mà những ý tưởng tốt nhất xuất hiện.

Jobs rất coi trọng triết lý này. Nhiều năm sau khi ông gia nhập lại Apple vào năm 1997, rõ ràng là ông đã trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn rất nhiều. Theo cuốn “Steve Jobs: The Exclusive Biography” của tác giả Walter Isaacson, mục tiêu của ông là xây dựng một công ty lâu dài nơi mà ở đó, họ ưu tiên con người. Những thứ khác như sản phẩm và lợi nhuận, dù vẫn quan trọng, nhưng sẽ chỉ là thứ yếu.

Tầm nhìn của Jobs đã được đền đáp: Ông đã thành công trong việc chuyển trọng tâm của Apple trở lại việc tạo ra các sản phẩm tiên tiến, dẫn đến giai đoạn tăng trưởng chưa từng có cho công ty.