Bác sĩ Ấn Độ kể về sự hoảng loạn giữa đại dịch Covid-19: Chẳng khác nào một cuộc chiến

Bác sĩ Ấn Độ kể về sự hoảng loạn giữa đại dịch Covid-19: Chẳng khác nào một cuộc chiến

Raza là giám đốc của Bệnh viện Moolchand ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Trước tình cảnh ngặt nghèo hiện nay, Raza chẳng thể làm gì ngoài sự bất lực. Trang thiết bị y tế và cả nhân lực ngày càng giảm sút trong khi số bệnh nhân cứ tăng mạnh mỗi ngày.

“Chúng tôi luôn đoán rằng sẽ có một đợt bùng phát dịch bệnh thứ 2 vào tháng 4 và tháng 5 nhưng chúng tôi không bao giờ giờ nó có thể tồi tệ đến vậy. Mọi nơi đều đang trong tình trạng khát oxy trầm trọng”, Raza nói.

Bên ngoài cánh cửa phòng cấp cứu, Gagandeep Trehan phát hiện không có giường hay bình dưỡng khí cho người chú của mình, vốn đang rất khó thở. Trehan đã lái xe 310 km đến Delhi với hy vọng tìm thấy một chỗ trống cho người chú của mình cấp cứu. Trên xe, có 4 bình ô xy để đảm bảo người chú vẫn còn có thể thở. 6 bệnh viện đã từ chối Trehan và anh đang đến bệnh viện thứ 7.

“Tôi sợ rằng chú mình sẽ không sống đến khi được chữa trị. Tôi sẵn sàng trả bất cứ giá nào cho một chiếc giường bệnh cho chú mình”, Trehan nói.

Cảnh tượng bên trong những bệnh viện ở Delhi mang đến cái nhìn thoáng qua về sự tuyệt vọng, vốn đang bao trùm khắp Ấn Độ. Dịch bệnh bùng phát với tốc độ chưa từng có đã hạ gục hệ thống y tế của nước này và khiến cuộc sống bình thường trở nên xa vời. Số ca nhiễm ở Ấn Độ vẫn liên tục duy trì ở mức trên 300.000, một con số kỷ lục. Tuy nhiên, đó có thể mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Sáng 28/4, thành phố 16 triệu dân chỉ có 13 giường chăm sóc đặc biệt còn trống. Chúng chẳng thấm thía vào đâu so với nhu cầu gần như bất tận của người bệnh nguy kịch, vốn đang thoi thóp chờ khí ô xy, thuốc Remdesivir và những điều kiện chữa trị thiết yếu khác.

Cuối tuần qua, mọi thứ trở nên thực sự tồi tệ tại Bệnh viện Moolchand với 1.000 giường. Đây là một trong những bệnh viện tư nhân chính điều trị Covid-19 ở thủ đô New Delhi. Tình trạng nguy cấp tới mức họ phải lên mạng xã hội để xin oxy. Thủ tướng Narendra Modi và lãnh đạo thành phố New Delhi đều được gắn thẻ.

Vibhu Talwar, giám đốc bệnh viện, bị đánh thức lúc 2 giờ sáng sau khi nhân viên thông báo họ sắp hết ô xy. Họ chỉ có vài giờ để xoay sở tìm nguồn cung mới, thứ thiết yếu để duy trì mạng sống những người đang điều trị. Đến 7 giờ sáng, nút báo động đã được kích hoạt khi họ chỉ còn đủ khí oxy cho 1 giờ.

Khi cuộc khủng hoảng bùng lên, những lời chỉ trích tập trung vào Chính phủ của ông Modi. Các bác sĩ nghĩ rằng quãng thời gian có số ca lây nhiễm thấp đủ để Ấn Độ chuẩn bị cho một làn sóng mới hay ít nhất đảm bảo oxy luôn đủ. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.

Hiện tại, các máy tạo oxy và các trang thiết bị khác đang trên đường tới Ấn Độ. Nhiều quốc gia bày tỏ sự sẵn sàng việc trợ cho Ấn Độ trong khi các doanh nghiệp hàng đầu của nước này cũng tập trung sản xuất khi oxy để đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong nước. Tuy nhiên, tình trạng hiện nay khó có thể được giải quyết trong một sớm một chiều.