CNBC liệt kê 10 thành phố ở châu Á đối mặt nguy cơ chìm dần, trong đó có 2 thành phố của Việt Nam

CNBC liệt kê 10 thành phố ở châu Á đối mặt nguy cơ chìm dần, trong đó có 2 thành phố của Việt Nam

Theo phân tích toàn diện của các nhà khoa học về khí hậu hàng đầu, các thành phố có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ngập lụt ven biển trong những thập kỷ tới nằm ở châu Á, trong đó các thành phố cảng ở Trung Quốc và Ấn Độ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu tại tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), công ty mô hình rủi ro khí hậu RMS và Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall cùng các cộng sự, đã trích dẫn 4 yếu tố chính tạo ra mối đe dọa: tình trạng khẩn cấp về khí hậu, đất sụt lún, dân số gia tăng và sự di cư của người dân từ nông thôn lên thành thị.

Mối đe dọa xảy ra khi ban điều hành khí hậu của Liên Hợp Quốc cảnh báo về các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt, với một số thay đổi đã và đang diễn ra, chẳng hạn như mực nước biển tiếp tục dâng, được cho là không thể thay đổi trong nhiều thiên niên kỷ tới.

CNBC đã tổng hợp 10 thành phố châu Á có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ngập lụt ven biển cho đến năm 2070. Những thống kê dựa trên kết quả nghiên cứu sàng lọc toàn cầu về mức độ nguy cơ ngập lụt của các thành phố ven biển lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu này đã đánh giá 136 thành phố cảng trên 1 triệu dân và xếp hạng dựa trên dân số chịu ảnh hưởng của lũ lụt ven biển trong những năm 2070, bao gồm cả biến đổi khí hậu, thay đổi kinh tế xã hội và phản ánh từ những nguy cơ hiện tại.

1. Thiên Tân (Trung Quốc)

Thiên Tân là trung tâm sản xuất và là thành phố cảng quan trọng nhất khu vực miền bắc Trung Quốc. Thành phố Thiên Tân có sông Hải Hà chảy qua và nằm gần cửa biển Hoàng Hải.

Phần lớn thành phố cao hơn mực nước biển chưa đầy 3,5 mét và một số nơi thấp dưới 2 mét. Hải Hà đóng vai trò như một cửa xả nước chính cho Đồng bằng Hoa Bắc rộng lớn. Từ lâu, Thiên Tân đã phải cố gắng quản lý hệ thống thoát nước một cách cẩn thận. Thành phố này cũng là nơi có nhiều ngành công nghiệp nặng, bao gồm sắt, thép, đóng tàu và hóa chất.

Tính đến năm 2070, sẽ có khoảng 3,79 triệu dân chịu ảnh hưởng của ngập lụt với số tài sản có nguy cơ bị ảnh hưởng là 1.231 tỷ USD.

2. Thượng Hải (Trung Quốc)