Giới doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc ăn nên làm ra trong lĩnh vực đang được quan tâm hàng đầu

Giới doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc ăn nên làm ra trong lĩnh vực đang được quan tâm hàng đầu

Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Glasgow vừa kết thúc đã thu hút sự chú ý của các chính trị gia, nhà hoạt động và giới truyền thông trên toàn thế giới.

Mỹ và Trung Quốc cũng gây xôn xao dư luận sau một thỏa thuận nhằm giảm phát thải khí mê-tan, khuyến khích khử carbon và tạo ra các khuôn khổ pháp lý để giảm thải khí nhà kính.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều doanh nhân Trung Quốc đã hành động để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu. Trên thực tế, các tỷ phú công nghệ xanh mới chính là những nhân vật nổi bật trong danh sách 100 doanh nhân giàu nhất Trung Quốc do Forbes công bố đầu tháng 11. Hơn 1/4 số doanh nhân làm giàu trong các ngành tiên phong chống biến đổi khí hậu. Tỷ lệ này tăng so với 1/8 số doanh nhân vào năm 2020.

Theo Statista, Trung Quốc vốn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu và tự hào với doanh số 1,3 triệu chiếc xe điện trong năm 2020.

Theo một cáo báo hôm 13/11 được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, thị phần xe điện ở thị trường địa phương đã tăng từ 6% trong năm 2020 lên 19% vào tháng 10/2021.

Trung Quốc cũng là một trong những nhà cung cấp thiết bị lớn nhất cho pin lithium mà xe điện cần đến. Trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, quốc gia này sản xuất hơn 70% tấm pin và mô-đun năng lượng mặt trời trên thế giới.

Trong số các công ty xe điện nổi bật năm nay có gã khổng lồ xe điện BYD được tỷ phú Waren Buffett hậu thuẫn. Cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông của công ty đã tăng hơn gấp đôi, mang về cho người sáng lập công ty Wang Chuanfu thêm 12 tỷ USD. Ông Wang xếp ở vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng với tổng khối tài sản trị giá 23,5 tỷ USD.

Cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán New York của nhà sản xuất xe điện XPeng đã tăng gần gấp đôi trong năm qua, giúp đưa chủ tịch He Xiaopeng lần đầu tiên lọt top 100 doanh nhân giàu nhất Trung Quốc. Ông xếp ở vị trí thứ 76 với tổng tài sản trị giá 7,46 tỷ USD.

Ấn tượng hơn các nhà sản xuất ô tô là lợi nhuận của các nhà sản xuất pin xe điện. Tỷ phú Robin Zeng, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ xanh, làm giàu từ công ty sản xuất pin xe điện Contemporary Amperex Technology (CATL). Công ty của ông là nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới với các đối tác như BMW và Volkswagen.

Ông Zheng, chủ tịch công ty CATL, là người giàu thứ ba Trung Quốc. Khối tài sản mà ông sở hữu là 50,8 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi chỉ trong một năm. Robin Zeng chính là người có mức tăng tài sản lớn thứ 2 trong danh sách các tỷ phú năm nay.

Ba tỷ phú khác giàu lên từ CATL là đồng phó chủ tịch Huang Shilin (vị trí thứ 15 với 22,9 tỷ USD), nhà đầu tư Pei Zhenhua của CATL (xếp thứ 32 với 14,7 tỷ USD) và đồng phó chủ tịch Li Ping (xếp thứ 52 với 10,2 tỷ USD). Kết hợp lại, cả bốn tỷ phú sở hữu gần một nửa công ty CATL.

Theo Forbes