Condotel sắp thoái trào?

Condotel sắp thoái trào?

Ông Trần Nam Bình, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay tất cả dự án đã triển khai xây dựng căn hộ du lịch (condotel) trên địa bàn tỉnh đang “đứng bánh” vì phải chờ ý kiến của các bộ, ngành đưa dòng sản phẩm này vào khuôn khổ quản lý. Tuy nhiên, vì quá khó khăn, các chủ đầu tư đang điều chỉnh dòng sản phẩm này cho phù hợp thực tế.

Khó khăn đủ thứ!

Tỉnh Khánh Hòa là một trong 3 địa phương có lượng condotel cao nhất nước với 30 dự án được cấp phép. Riêng TP Nha Trang có 17 dự án với khoảng 15.000 phòng, trong đó nhiều dự án đã đi vào hoạt động như Mường Thanh – Viễn Triều, Mường Thanh – Khánh Hòa, Vinpearl Empire Condotel, Ariyana, Champa Island… Số còn lại ở Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (13 dự án) với ước khoảng 27.000 căn condotel.

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Khánh Hòa cho rằng cùng với xu thế chung và Khánh Hòa bị tác động lớn từ đại dịch Covid-19 làm suy giảm nhu cầu du lịch, mua nhà và đầu tư kinh doanh BĐS, nhất là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, số lượng giao dịch suy giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Theo ông Trần Nam Bình, hiện nay dòng BĐS nghỉ dưỡng đang chia thành 2 hình thức là các dự án đã đi vào hoạt động và dự án đang trong quá trình xây dựng, làm thủ tục cấp phép. Ở Khánh Hòa, các dự án đã hoàn thành thì đang vướng khung pháp lý, còn những dự án đang hoặc chưa triển khai cũng vướng “đất ở không hình thành đơn vị ở” nên không thể tiếp tục triển khai.