Một quốc gia gần Trung Quốc có rất ít bác sĩ nhưng đi đầu thế giới về tiêm chủng: Vì sao thành công?

Một quốc gia gần Trung Quốc có rất ít bác sĩ nhưng đi đầu thế giới về tiêm chủng: Vì sao thành công?

Một trong những quốc gia xa xôi nhất trên thế giới có lẽ đã tìm được đáp án cho vấn đề tiêm chủng vaccine COVID-19, theo ABC Australia.

CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CỦA BHUTAN

Vương quốc Bhutan, nơi nhiều lần được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đã tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 2 cho hơn 85% dân số chỉ trong vòng 1 tuần.

Chiến dịch tiêm chủng thần tốc của Bhutan đã được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ca ngợi là “câu chuyện thành công” của các hoạt động quyên góp quốc tế.

Cụ thể, chỉ trong vòng 1 tuần qua, Bhutan đã tiêm 454.000 liều vaccine – tương đương hơn 85% dân số trưởng thành đủ điều kiện tiêm chủng (trong tổng số hơn 530.000 người). Bhutan đạt được thành công này phần lớn nhờ các đợt viện trợ vaccine của nước ngoài.

Đại diện của UNICEF tại Bhutan, Will Parks, đã ca ngợi chiến dịch tiêm chủng thần tốc của vương quốc này là một “thành công lớn của Bhutan”.

Trả lời AFP từ thủ đô Thimpu, ông Parks nhận định: “Chúng ta thực sự cần một thế giới mà ở đó những quốc gia dư thừa vaccine sẽ quyên góp cho những quốc gia chưa được tiêm chủng”.

“Và nếu có một điều mà tôi hy vọng thế giới có thể học hỏi từ Bhutan, đó là một đất nước nhỏ bé với rất ít bác sĩ và y tá như vậy đã có một vị quốc vương thực sự tận tâm và lãnh đạo chính phủ vận động xã hội – việc tiêm chủng cho toàn quốc là hoàn toàn có thể”, ông Parks nói.