Từ VinFast, Tiki, VNG, Bamboo Airways… làn sóng các doanh nghiệp Việt Nam sắp đổ bộ lên sàn chứng khoán Mỹ?

Từ VinFast, Tiki, VNG, Bamboo Airways… làn sóng các doanh nghiệp Việt Nam sắp đổ bộ lên sàn chứng khoán Mỹ?

Niềm cảm hứng Grab với thương vụ IPO thông qua SPAC kỷ lục 40 tỷ USD

Ngày 1/12/2021, Grab Holdings Limited đã hoàn thành việc hợp nhất kinh doanh với Altimeter Growth Corp (AGC), một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) trong thương vụ giá trị kỷ lục 40 tỷ USD. Theo đó, Grab thu về số tiền 4,5 tỷ USD trong lần ra mắt thị trường đại chúng lớn nhất của một công ty Đông Nam Á tại Mỹ, bao gồm 4 tỷ USD từ các nhà đầu tư PIPE (đầu tư vốn cổ phần tư nhân vào công ty đại chúng).

SPAC là một công ty không có gì ngoài tiền, sau khi được thành lập, công ty này có khoảng 2 năm để tìm kiếm mục tiêu sáp nhập. Với SPAC, công ty mục tiêu có thể ra mắt công chúng và niêm yết nhanh hơn so với hình thức IPO truyền thống. Khi IPO truyền thống, một công ty phải thuê một ngân hàng đầu tư, chuẩn bị núi tài liệu để nhà đầu tư xem xét một cách kỹ lưỡng, cuối cùng tổ chức các buổi roadshow giới thiệu trước khi đưa cổ phiếu ra mắt công chúng.

Trên thực tế, Grab đã công bố thỏa thuận hợp nhất với Altimeter Growth vào tháng 4 năm nay. Kế hoạch niêm yết ban đầu dự kiến vào quý 3/2021 nhưng sau đó bị hoãn lại để Grab thực hiện công tác kiểm toán tài chính. Mặt khác, ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát trở lại tại các thị trường ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của công ty “siêu ứng dụng”.