Cậu bé 16 tuổi ghét ăn ngọt nhưng vẫn bị bệnh tiểu đường ‘đánh gục’, bác sĩ chỉ ra ‘thủ phạm’ là những MÓN NGON quen thuộc

Cậu bé 16 tuổi ghét ăn ngọt nhưng vẫn bị bệnh tiểu đường ‘đánh gục’, bác sĩ chỉ ra ‘thủ phạm’ là những MÓN NGON quen thuộc

Ở độ tuổi “bẻ gãy sừng trâu” nhưng lại yếu ớt như một người già, chàng thanh niên 16 tuổi phải bỏ dở chương trình du học để về nước chữa bệnh trong bao tiếc nuối. Căn bệnh tiểu đường tuýp 1 khởi phát nhanh chóng với những biến chứng nguy hiểm đã “cướp” đi tuổi trẻ và hoài bão của cậu.

Ghét ăn ngọt nhưng vẫn mắc bệnh tiểu đường

Đầu năm 2020, L.T.A xa gia đình sang Úc du học. Theo kế hoạch, đến năm 2024, cậu sẽ trở về Việt Nam và tiếp quản cơ nghiệp kinh doanh của gia đình. Tuy nhiên, căn bệnh tiểu đường tuýp 1 khởi phát vào năm 2021 đã khiến cậu thanh niên 16 tuổi này phải bỏ dở ước mơ và sự nghiệp học tập để về nước chữa bệnh.

Không giống như tiểu đường tuýp 2, bệnh tiểu đường tuýp 1 khởi phát rất nhanh với những biểu hiện không quá rõ ràng và thường chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đã ở tình trạng suy đa tạng, sụt giảm sức khoẻ nghiêm trọng. Trường hợp của L.T.A là một case như vậy.

Trước đây, L.T.A là một chàng trai khoẻ mạnh, từng tham gia đội tuyển bóng rổ của trường THCS để đi thi đấu ở nhiều giải cấp thành phố. Khi đi du học, L.T.A lại có tính tự lập, không muốn phụ thuộc quá nhiều và trợ cấp từ gia đình nên ngoài giờ học, cậu thường nhận nhiều công việc làm thêm để có thể chi trả sinh hoạt phí.

Sau một thời gian thức khuya dậy sớm, không ăn uống đầy đủ, L.T.A cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, đầu óc kém tập trung việc học hành và lao động đều giảm hiệu quả. Một lần, trong giờ học, L.T.A đột ngột bị ngất. Cứ nghĩ chỉ là suy nhược cơ thể do làm việc và học tập quá sức, nhưng khi được bác sĩ thăm khám, cậu đã rất ngỡ ngàng khi biết mình đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

L.T.A rất khó tiếp nhận kết luận này bởi cậu cho rằng mình hoàn toàn không béo phì, lại ghét ăn ngọt, bị tiểu đường là một chuyện rất kì lạ. Thế nhưng, sau khi nghe bác sĩ phân tích nguyên nhân, L.T.A mới biết chế độ ăn uống nhiều đồ chế biến sẵn và sinh hoạt bất hợp lý, ít vận động của mình là nguyên nhân chính dẫn tới căn bệnh khó chữa này.

Bởi thời gian eo hẹp, L.T.A thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, ngủ ít và gần như bỏ hẳn tập luyện thể thao. Các bữa ăn nhiều dầu mỡ, hoá chất và muối đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của cậu, khiến cho chàng thanh niên đang ở độ tuổi sung sức nhất bị “đánh gục”.

3 loại thực phẩm không ngọt nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nhiều người cho rằng chỉ những đồ ăn có vị ngọt, nhiều đường mới là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường. Điều này thực chất không đúng, bởi có nhiều loại thực phẩm không hề ngọt nhưng lại là nguyên nhân chính gây bệnh, bao gồm:

Tinh bột và ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế thường bị mất đi phần lớn vitamin, chất xơ và chất khoáng trong quá trình sản xuất. Tinh bột được tạo thành từ sự kết hợp của nhiều phân tử đường và chúng được gọi là carbohydrate phức tạp.