VCSC: Diễn biến phức tạp của COVID-19 có thể gây áp lực lên chỉ số kinh doanh của Thế giới Di động

VCSC: Diễn biến phức tạp của COVID-19 có thể gây áp lực lên chỉ số kinh doanh của Thế giới Di động

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu 62.500 tỷ đồng – tăng 12% và LNST đạt 2.600 tỷ đồng – tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý 2, MWG đạt doanh thu 32.000 tỷ đồng – tăng 20% và LNST đạt nghìn 1.200 tỷ đồng – tăng 36% so với quý 2/2020.

Với kết quả trên, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định tăng trưởng đi đúng với kỳ vọng ban đầu. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp hiện tại của dịch COVID-19 ở Việt Nam đang làm giảm thu nhập của người tiêu dùng cũng như làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của Thế giới di động (TGDD) và Điện máy xanh (DMX), VCSC nhấn mạnh nhận thấy những rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo hiện tại, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Thời gian qua, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại Việt Nam đang làm gián đoạn hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng TGDD và DMX. Những hạn chế về giãn cách xã hội hiện tại – đặc biệt là toàn bộ khu vực miền Nam và Hà Nội – đang ảnh hưởng hoạt động của gần 2.000 cửa hàng TGDD và DMX (cụ thể, các cửa hàng đang tạm thời đóng cửa hoặc hạn chế về số lượng người trong cửa hàng).

Theo MWG, để đối phó với tình trạng khó khăn này, công ty đang (i) đàm phán giảm tiền thuê nhà, (ii) điều chỉnh lương thưởng cho nhân viên, trong đó nhân viên từ cấp giám đốc trở lên tạm thời làm việc không hưởng lương và (iii) bố trí lại nhân viên từ TGDD và DMX đến BHX nhằm tối ưu hóa năng suất của nhân viên cũng như đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng đối với các mặt hàng thiết yếu.

VCSC ước tính biên lợi nhuận ròng của BHX tăng đáng kể trong quý 2/2021 nhờ doanh thu/cửa hàng cải thiện và nỗ lực kiểm soát chi phí (ví dụ: tối ưu hóa năng suất của nhân viên). Theo ước tính của chúng tôi, doanh thu/cửa hàng đã tăng từ 1,2 tỷ đồng vào tháng 4/2021 lên hơn 1,35 tỷ đồng vào tháng 5/2021 và hơn 1,4 tỷ đồng vào tháng 6/2021.

VCSC cho rằng các mức tăng này một phần do người tiêu dùng tích trữ hàng hóa thiết yếu bên cạnh việc đóng cửa các chợ truyền thống trong bối cảnh các quy định về giãn cách xã hội được đổi mới.

Mặt khác, điểm sáng là doanh số iPhone tăng mạnh và việc triển khai mô hình DMX siêu mini cũng đã thúc đẩy doanh thu của TGDD và DMX. Tính theo nhóm hàng, chi tiết:

(1) doanh thu từ hàng điện tử (ví dụ, TV, hệ thống âm thanh và các sản phẩm điện máy khác – không bao gồm đồ điện lạnh) giảm 3% YoY do nhu cầu thấp, một phần được bù đắp bởi mức tăng trưởng mạnh của doanh số TV vào tháng 6 trong bối cảnh diễn ra Giải vô địch bóng đá châu Âu;

(2) doanh thu từ đồ điện lạnh, laptop và đồ gia dụng tăng trưởng 1 chữ số, và (3) doanh thu từ ĐTDĐ tăng 16% YoY chủ yếu nhờ doanh số iPhone tăng trưởng mạnh.