Hà Nội: Cư dân đề nghị giữ 2 hồ nước sắp bị san lấp để đấu giá đất

Hà Nội: Cư dân đề nghị giữ 2 hồ nước sắp bị san lấp để đấu giá đất

Ghi nhận của PV Tiền Phong, hai hồ Xuân Quế – Sơn Thủy nằm trong ngõ 264 đường Ngọc Thụy – ngay trong lòng khu dân cư. Hai hồ liền sát nhau rộng hơn 1,2ha đã được kè xung quanh bờ tạo cảnh quan. Hồ đang có dãy chòi lá được dựng lên để làm dịch vụ câu cá. Liền kề với hai hồ là khu đất khá rộng, được quây tôn từ vài năm qua. Người dân cho biết, trước đó là đất ruộng “xen kẹt”, đã có chủ, được phân lô thành đất ở.

Bà Nguyễn Thị Lan (người được gần 100 hộ dân đang sinh sống ở Tổ dân phố 11 ủy quyền đại diện) cho biết, đây là hai hồ tự nhiên đã tồn tại gần 4 thập kỷ. Vào năm 1990, khi đó là xã Ngọc Thụy, các hồ này đã được giao thầu cho một số hộ gia đình cải tạo nuôi trồng thủy sản. Sau đó các hộ được thuê hồ mở dịch vụ hồ câu, hàng năm đóng thuế theo quy định. Thế nhưng gần đây UBND phường có thông báo sẽ san lấp hồ để làm đất ở. “Ao hồ ở Hà Nội còn rất ít, đây là những “lá phổi xanh” điều hòa không khí, môi trường cho cộng đồng. Nếu san lấp thì rất bất cập”, bà Lan nói.

Gần 100 hộ dân Tổ dân phố số 11, 12 đã viết đơn kiến nghị nguyện vọng mong muốn giữ lại hai hồ để làm đẹp cảnh quan, tạo không gian công cộng cho địa bàn. Đồng thời cũng là nơi điều tiết nước mỗi khi mưa bão, tránh úng ngập cục bộ do khu vực này là vùng trũng nhất của phường.