Sẽ không có thỏa thuận chuyển giao quyền lực ở Afghanistan

Sẽ không có thỏa thuận chuyển giao quyền lực ở Afghanistan

Diễn biến bất ngờ

Phóng viên Nick Paton Walsh của CNN cho biết Taliban đã tiến vào thành phố thủ đô của Afghanistan “một cách hòa bình”.

“Chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ ở đây đó nhưng không có báo cáo về các cuộc giao tranh trên các tuyến phố hay các chốt chặn của quân đội Afghanistan nhằm cản bước Taliban. Trời đã tối và theo những gì chúng tôi biết, Taliban vẫn đang nhẹ nhàng di chuyển khắp thành phố. Chúng tôi không được phép đi ra ngoài đường để ghi nhận những hình ảnh này”, phóng viên Walsh cho hay.

Tuy nhiên, chính phóng viên của CNN cũng nói rằng những gì đang diễn ra nằm ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người.

“Điều này bất ngờ một phần vì không ai tưởng tượng được rằng Taliban sẽ dễ dàng tiến vào thành phố 6 triệu dân”, Walsh cho hay.

Đại sứ quán của Mỹ tại Afghanistan sẽ rút về nước trong 72 giờ tới

Theo nguồn tin từ CNN, trong 72 giờ kể từ ngày 15/8/2021, Mỹ sẽ rút tất cả nhân viên khỏi đại sứ quán tại Kabul, bao gồm cả các quan chức đứng đầu.

Việc triệu hồi nhân viên đại sứ quán về nước chỉ mới được công bố vào ngày 12/8, cho thấy hành động này được quyết định và thực thi nhanh chóng. Việc Taliban giành quyền kiểm soát nhanh chóng lãnh thổ Afghanistan là nguyên nhân chính của yêu cầu này.

Hầu hết các nhà ngoại giao Mỹ sẽ bay về nước từ sân bay ở thủ đô Kabul. Theo các nguồn tin, một số ít nhân sự cốt cán, bao gồm cả nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, sẽ ở lại sân bay Kabul từ bây giờ. Điều này có nghĩa là Đại sứ quán Mỹ tại Kabul sẽ đóng cửa từ thứ Ba tuần tới, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Vào hôm 14/8, Tổng thống Joe Biden đã thông báo rằng ông cho phép điều động thêm 1.000 quân tới Afghanistan “để đảm bảo thu xếp việc rút các nhân viên của Mỹ, cũng như của đồng minh khác diễn ra một cách có trật tự và an toàn. Đồng thời, đây cũng được coi như một cuộc di tản có trật tự và an toàn cho những người Afghanistan đã giúp đỡ quân đội của chúng tôi khi làm nhiệm vụ và những người có nguy cơ đặc biệt từ cuộc tiến công của Taliban”.

Theo một quan chức quốc phòng, Tổng thống đã cho phép điều động 5.000 người, bao gồm 1.000 quân lính đã có mặt trên đất nước. Hơn thế nữa, Lầu Năm Góc trước đó đã thông báo 3.000 binh sĩ bổ sung đang trên đường đến. Một tiểu đoàn 1.000 quân thuộc Sư đoàn Dù 82 đã được chuyển hướng đến Kabul, thay vì vị trí dự phòng ban đầu là Kuwait.

Sẽ không có thỏa thuận chuyển giao quyền lực

Taliban tiến thủ đô Kabul mà gần như không gặp sự kháng cự cùng với việc Tổng thống Ashraf Ghani được phương Tây hậu thuẫn đã rời khỏi đất nước khiến cục diện chiến trường Afghanistan hoàn toàn nghiêng về phía lực lượng Taliban.

Reuters dẫn lời các quan chức Taliban cho biết sẽ không có chính phủ chuyển tiếp nào khi các thành trì của Chính phủ Afghanistan sụp đổ một cách nhanh chóng. Đây là lần đầu tiên Taliban trở lại thủ đô Kabul kể từ sau khi bị đánh bại 20 năm trước.

Hai chỉ huy cấp cao của Taliban cho biết các tay súng đã tiến vào dinh tổng thống và giành quyền kiểm soát nó. Chính phủ Afghanistan từ chối xác nhận điều này.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Mỹ đã được sơ tán bằng máy bay trực thăng tới sân bay chính ở thủ đô Kabul. Các nhóm vũ trang được Mỹ đào tạo nhiều năm và hàng trăm tỷ USD vũ trang đã hoàn toàn im tiếng.