Cập nhật giá đất ở Nam An Khánh, Mê Linh…và một số “điểm nóng”: Ngỡ ngàng nơi tăng nóng, chỗ rơi sâu

Cập nhật giá đất ở Nam An Khánh, Mê Linh…và một số “điểm nóng”: Ngỡ ngàng nơi tăng nóng, chỗ rơi sâu

Giãn cách xã hội, cùng diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến việc đi lại, di chuyển gặp khó khăn, nhiều dự án BĐS cũng gặp không ít thách thức trong việc mở bán. Thị trường BĐS nói chung bước vào giai đoạn ảm đạm. Các chính sách bán hàng, marketing, quảng cáo của dự án cũng phải hoãn.

Nhiều điểm nóng trên thị trường BĐS trong cơn sốt đất vừa qua bắt đầu có xu hướng chững lại, giao dịch sụt giảm mạnh. Mối quan tâm của các nhà đầu tư ở những thị trường này cũng giảm sút đáng kể. Có thể kể tới những thị trường như Tp.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang,…nơi có tình hình dịch bệnh phức tạp thời gian qua, kéo theo giao dịch nhà đất cũng giảm đáng kể trong hơn 1 tháng qua.

Theo báo cáo mới nhất của DKRA Việt Nam, trong tháng 5 chỉ có 3 dự án nhà thấp tầng được mở bán ở Tp.HCM giảm tới 26% so với tháng trước đó, tỷ lệ hấp thụ giảm gần 50% so với tháng 4. Theo đơn vị này, tình hình giao dịch thứ cấp phân khúc nhà phố, biệt thự Tp.HCM kém sôi động và tiếp tục có xu hướng giảm do tác động từ việc bùng phát dịch tại Tp.HCM.

Toàn thị trường ghi nhận có 9 dự án mở bán (bao gồm 3 dự án mới và 6 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 1,263 căn, giảm 32% so với tháng trước (1,844 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 24% (khoảng 308 căn), bằng 33% so với tháng 4/2021 (929 căn).

Còn theo báo cáo mới nhất vào tháng 5 mới đây của Batdongsan.com.vn, tháng 4, mức độ quan tâm của phân khúc đất nền giảm 19%. Đây cũng là mức giảm của thị trường Hà Nội và Tp.HCM. Báo cáo đơn vị này chỉ ra, một số tỉnh thành có mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%)…Sự chững lại của thị trường sau đợt “sốt đất” cục bộ được cho là khoảng lặng để giới đầu tư xem xét toàn cảnh và tìm kiếm cơ hội đầu tư đón sóng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới kinh doanh thì phân khúc đất nền, nhà ở thấp tầng ở các đô thị lớn vẫn được giới đầu tư quan tâm, thu hút được dòng tiền đầu tư. Không còn nổi sóng như những tháng trước, thế nhưng đất nền ven đô ở một số quận, huyện xung quanh Hà Nội vẫn đang hút giới đầu tư, nhất là phân khúc có giá trị từ 1-2 tỉ đồng, và đất ở các dự án khu đô thị mới từ 3-5 tỉ đồng mỗi lô khoảng trên dưới 100m2.