Vợ chồng thu nhập 70 triệu đồng/tháng, có 2 tỷ đồng tiết kiệm thì cân nhắc 3 loại hình BĐS này

Vợ chồng thu nhập 70 triệu đồng/tháng, có 2 tỷ đồng tiết kiệm thì cân nhắc 3 loại hình BĐS này

Một trường hợp được đặt ra là vợ chồng có thu nhập mỗi tháng 70 triệu đồng, đang tiết kiệm được khoảng 2 tỷ đồng thì nên cân nhắc đầu tư vào loại hình bất động sản nào thì phù hợp?

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam gợi ý gia đình có thể cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư vào 2 – 3 loại hình bất động sản khác nhau.

Thứ nhất, ông Tuấn nêu có thể tham khảo, lựa chọn các dự án nhà phố trong khu compound (khu dân cư khép kín) vùng ven TP HCM với mức giá 4 – 5 tỷ đồng. Gia đình có thể sử dụng đòn bẩy tài chính, vay ngân hàng với mức lãi suất 6 – 7%/năm, một tháng trả lãi khoảng 30 triệu đồng. Sản phẩm đầu tư này vừa có thể cho thuê, đem lại thu nhập hàng tháng, vừa có thể tăng giá tốt khoảng 15 – 17%. Ông Tuấn gợi ý nhà đầu tư nên tìm kiếm ở một số khu vực được quy hoạch tốt như Bình Dương, Đồng Nai, có đội ngũ chuyên gia đông đảo làm khách hàng cho thuê tiềm năng. Đây cũng là phương án mà chuyên gia ưa thích nhất.

Nếu gia đình không muốn sử dụng đòn bẩy tài chính, chuyên gia của Batdongsan.com.vn nêu cân nhắc đến chung cư 1 phòng ngủ tại trung tâm TP HCM – nơi nhu cầu nhà ở luôn cao, sản phẩm cũng có khả năng tăng giá cao, dễ cho thuê, dễ sang nhượng. Chung cư 1 phòng ngủ có giá khoảng hơn 2 tỷ đồng, giá cho thuê chừng 10 – 12 triệu đồng/tháng tương đương tỷ suất lợi nhuận khoảng 5-6%/năm, mức độ tăng giá 9 – 10%.

Phương án thứ 3 là nhà đầu tư có thể cân nhắc các dự án đất nền vùng ven TP HCM có giá 2 – 2,5 tỷ đồng, vị trí gần các công trình lớn như sân bay, nhà ga, tuyến metro…

Ông Đinh Minh Tuấn nói thêm, những gợi ý trên chỉ mang tính tham khảo dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Còn lại, tùy theo khẩu vị đầu tư mà các gia đình cân nhắc theo tình hình tài chính. Nếu gia đình mong muốn có dòng tiền hàng tháng, sản phẩm tăng giá trong tương lai, chỉ phải nộp tiền theo tiến độ thì có thể lựa chọn chung cư. Một số khác thích nhà liền thổ thì nên sử dụng thêm đòn bẩy tài chính khi lãi suất ngày càng xuống thấp.

Với phương án mua chung cư cho thuê, ông Tuấn nhấn mạnh đó là mua sản phẩm hình thành trong tương lai, khoảng 1 – 2 năm nữa mới nhận nhà, không mua dự án thứ cấp. Như vậy, chủ nhà có thể cho thuê với mức tỷ suất lợi nhuận  6 – 8%/năm, cao hơn hẳn so với những thời điểm đã diễn ra dịch bệnh (3 – 4,5%/năm).