Vì sao giá vàng quay đầu giảm?

Vì sao giá vàng quay đầu giảm?

Như dự kiến, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã quyết định giữ mức lãi suất ở khoảng 0-0,25% sau cuộc họp chính sách tiền tệ hôm qua (29/5). Họ hy vọng sẽ duy trì phạm vi mục tiêu này cho đến khi tin tưởng rằng nền kinh tế đã vượt qua các cú sốc từ đại dịch và đang đi đúng hướng để đạt được tối đa mục tiêu về ổn định việc làm và giá cả. Phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc họp, chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed sẵn sàng tiến xa hơn để thúc đẩy nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Giá vàng đã giảm nhẹ trước tuyên bố mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang. Lúc 8h15 sáng hôm nay 30/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đứng ở mức 1.710,30 USD/ounce, giảm 0,22% sau khi giảm 3 phiên trước đó. Vàng tương lai của Mỹ cũng đã giảm 0,5% xuống còn 1.713,40 USD/ounce.

Đến 15h00 (30/4 giờ Việt Nam), giá vàng có hồi phục nhẹ trở lại, giá vàng giao ngay lên mức 1.716 USD/ounce, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 10-15 USD/ounce so với mức đầu tuần.

Ở các thị trường khác, palladium tăng 1% lên mức 1.935,81 USD/ounce và bạch kim tăng 0,2% lên 773,66 USD. Trong khi đó, bạc giảm 0,4% xuống còn 15,14 USD.

Một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ trước đó trong ngày cho thấy nền kinh tế Mỹ chứng kiến sự sụt giảm 4,8% bình quân năm trong 3 tháng đầu năm nay, sau khi đại dịch Covid-19 khiến phần lớn đất nước bị phong tỏa, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng kinh tế trong thời gian tới. Đây là tình trạng sụt giảm trầm trọng nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu khi GDP Mỹ lao dốc ở mức 8,4% bình quân năm vào quý IV năm 2008.

Kể từ đầu tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang và chính phủ Mỹ đã thực hiện các bước đi chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, trong đó có việc bơm hàng loạt “cơn lũ tiền” vào thị trường để “chống đỡ” cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Do vậy, trong bối cảnh này, nhiều nhà phân tích thị trường vẫn giữ quan điểm cho rằng vàng sẽ tăng giá trong năm 2020 và sẽ có thể chạm mức cao nhất mọi thời đại.

“Sự cải thiện trong tâm lý nhà đầu tư, các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ, lãi suất cực thấp và các gói kích thích tài khóa khổng lồ đều đã hỗ trợ giá vàng”, ABN AMRO nhận định.

Michael Matousek, nhà giao dịch chính tại U.S. Global Investors cho biết, “ngay bây giờ, bạn đã có được một chút lợi nhuận từ vàng và rất nhiều người đang định vị lại cho đợt tăng giá tiếp theo của vàng”.

“Các đợt tăng giá của vàng sẽ tiếp tục diễn ra và kim loại quý này có thể tăng lên ít nhất 1.800 USD/ounce trong những tuần tới”, các chiến lược gia của UBS cho biết trong một cuộc họp báo hôm 29/4. “Vàng, đã tăng 15% kể từ giữa tháng 3, có khả năng sẽ còn tăng cao hơn nữa khi các nhà đầu tư coi đây là nơi trú ẩn an toàn trong cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra”.

Tham khảo: Kitco