Dự án Five Star West Lake xây trên “đất kim cương” không qua đấu giá?

Dự án Five Star West Lake xây trên “đất kim cương” không qua đấu giá?

Như BizLIVE đã đưa tin, mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Thông báo Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.Hà Nội giai đoạn 2003 – 2016.

Theo kết luận trên, tháng 12/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định yêu cầu các doanh nghiệp có quyền sử dụng đất cũ phải di dời được phép hợp tác đầu tư với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, UBND TP.Hà Nội không có văn bản hướng dẫn và quy định cụ thể. Do đó, các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước khi đưa vị trí đất vào hợp tác liên doanh thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để chuyển mục đích sử dụng đất đã xác định giá trị lợi thế thương mại chưa sát với thị trường.

Tại kết luận thanh tra vừa ban hành, TTCP đã chỉ ra việc nhiều doanh nghiệp không tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (tự thỏa thuận theo hình thức hỗ trợ) nên thu về số tiền thấp, như: Dự án số 1 Phùng Chí Kiên, dự án tại 365A Minh Khai, dự án 69 Vũ Trọng Phụng, dự án Công ty CP Dụng cụ số 1 tại 108 Nguyễn Trãi, dự án 44 Yên Phụ và dự án 167 Thụy Khuê.

“Việc pháp luật không có quy định xác định lợi thế thương mại đối với giá trị quyền sử dụng đất cũng như việc đấu giá khi lựa chọn nhà đầu tư liên doanh, liên kết để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án, đây là một trong những sơ hở chính sách gây thất thoát ngân sách nhà nước trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án đất ở những vị trí đắc địa”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Theo tìm hiểu, dự án 167 Thụy Khuê có tên đầy đủ là dự án Tổ hợp công trình văn phòng làm việc, kinh doanh thương mại và căn hộ cao cấp tại 167 Thụy Khuê (tên thương mại là dự án Five Star West Lake). Dự án này do Công ty CP quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (CIRI – thuộc Tập đoàn GFS) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án được xây dựng trên diện tích 2.672m2 trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) với 14 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm 32 căn hộ để ở và 38 căn hộ dịch vụ. Dự án có tổng kinh phí thực hiện 300 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ quý 3/2017 đến quý 2/2019.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn GFS thành lập năm 1997, tiền thân là đơn vị trực thuộc Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 8 (Cienco 8) thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Sau khi được cổ phần hóa vào năm 2005, tập đoàn hiện có 12 đơn vị thành viên, hoạt động trong ba lĩnh vực chính là tài chính, bất động sản, năng lượng.

Tại Hà Nội, GFS được biết đến với nhiều dự án nằm trên “đất kim cương” của Thủ đô, như: Five Star Garden, Five Star Mỹ Đình, Five Star Residence, Five Star West Lake…

Phản hồi lại với BizLIVE, đại diện Tập đoàn GFS cho biết, Công ty CIRI đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc triển khai thực hiện dự án.

Theo đơn vị này, thời kỳ triển khai của từng dự án khác nhau và có các quy phạm pháp luật điều chỉnh khác nhau cho nên không phải doanh nghiệp nào cũng mắc sai phạm trong việc thực hiện triển khai.

Với dự án Five Star West Lake, đơn vị này đưa ra dẫn chứng cho biết, dự án được triển khai trên cơ sở các văn bản, gồm: Căn cứ Công văn số 1691/UB-CN ngày 16/5/2004, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý cho Công ty Giầy Thụy Khuê chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 167 Thụy Khuê để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch của Thành phố và liên doanh với Công ty CIRI để thực hiện dự án.

Căn cứ Công văn số 2207/UBND-CN ngày 26/5/2006, UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận để Công ty Giầy Thụy Khuê rút khỏi liên doanh và chuyển giao Công ty CIRI tiếp tục làm chủ đầu tư nghiên cứu thực hiện dự án.

Căn cứ Quyết định số 5174/QĐ-UBND ngày 5/10/2009, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước của Công ty Giầy Thụy Khuê theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quyết định đưa cơ sở nhà đất tại 167 Thụy Khuê vào danh mục cơ sở nhà, đất bán tài sản trên đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

“Tại thời điểm năm 2004 khi Công ty CIRI triển khai dự án không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định việc phải tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư liên doanh, liên kết để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án. Công ty CIRI khẳng định, dự án Five Star West Lake 167 Thụy Khuê đã tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam tại thời điểm triển khai, dưới sự thanh tra, giám sát của các cơ quan chức năng”, đại diện Tập đoàn GFS khẳng định.

Trước ý kiến cho rằng, Luật Đấu thầu có từ năm 2013. Dự án Five Star West Lake dù được Hà Nội phê duyệt cuối năm 2004 nhưng GFS để dự án kéo dài đến quý 3/2017 mới khởi công xây dựng. Quá trình thực hiện dự án thường phải nhiều lần điều chỉnh và phê duyệt điều chỉnh. Vì vậy, nếu đúng quy định, khi Luật Đấu thầu có hiệu lực, Hà Nội phải thu hồi dự án và mang ra đấu giá?

Đại diện GFS cho biết, Luật Đấu thầu 2013 được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2013 và có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2014. Về hiệu lực thi hành của Luật Đấu thầu 2013, theo quy định tại Khoản 1, Điều 152 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì: “Chỉ trong trường hợp thật cần thiết để đảm bảo lợi ích chung của xã hội, thực hiện các quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhận được quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Trung ương mới được quy định hiệu lực trở về trước”; Điều 95 Luật Đấu thầu quy định về Hiệu lực thi hành không quy định về hiệu lực trở về trước của luật này.

“Khoản 1 Điều 97 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư quy định: “Dự án đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày nghị định này có hiệu lực thì không phải tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo nghị định này””, đại diện Tập đoàn GFS khẳng định.