Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất 7 năm, vượt xa 1.700 USD/ounce

Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất 7 năm, vượt xa 1.700 USD/ounce

Vàng đã tăng hơn 1,5% lên mức cao nhất trong vòng hơn bảy năm qua trong phiên giao dịch đầu tuần này, khi các nhà đầu tư hoảng loạn tìm đến kim loại trú ẩn an toàn vì lo ngại Covid-19 “giáng một đòn mạnh” vào nền kinh tế toàn cầu.

Vàng giao ngay hôm 13/4 đã vượt qua mốc 1.700 USD/ounce để chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/2012 và tính tới 7h30 sáng hôm nay 14/4 (giờ Việt Nam), vàng giao ngay đã tăng lên mức 1.723,50 USD/ounce. 

Phil Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago, cho biết, cổ phiếu đang có biến động lớn nên giới đầu tư đang tiếp tục đổ dồn vào vàng. Các chỉ số chính của Phố Wall trượt dốc khi các công ty Mỹ dự kiến ​​sẽ có một kỳ doanh thu hàng quý giảm mạnh do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

“Không có gì ngạc nhiên khi vàng tăng giá trở lại trong giai đoạn này”, ông Adrian Ash, giám đốc nghiên cứu của Bullionvault – một nền tảng trực tuyến về kim loại quý, cho biết. Ông Adrian cung cấp số liệu cho thấy số người mua vàng trên nền tảng dữ liệu của họ đã tăng gấp đôi trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3 năm nay.

Vàng thường được xem là một tài sản trú ẩn an toàn, có diễn biến giá thường ngược chiều với các tài sản rủi ro như chứng khoán. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực của các ngân hàng trung ương và chính phủ các nước nhằm ngăn chặn nền kinh tế toàn cầu trước ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy vàng tăng giá.

Dữ liệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng dịch bệnh này đã khiến 16,8 triệu người Mỹ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở tuần trước. Theo đó, hôm 9/4, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố gói kích thích trị giá 2,3 nghìn USD để hỗ trợ nền kinh tế nước này vượt qua thời gian dịch bệnh bùng phát.

Cùng ngày, các bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu cũng đã đồng ý khoản hỗ trợ trị giá 500 nghìn tỷ euro cho các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng vẫn bỏ ngỏ câu hỏi làm thế nào để tài trợ cho sự phục hồi khi nền kinh tế của châu Âu đang dần suy thoái.

Peter Grosskopf, giám đốc điều hành tại Sprott Inc., trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Kitco News, nói rằng triển vọng dài hạn của kim loại quý này có phần tươi sáng hơn khi nền kinh tế toàn cầu đang phải chứng kiến những gói kích thích kinh tế khổng lồ trong giai đoạn biến động này.

“Vàng đã hoạt động rất tốt trong tháng vừa qua. Tất cả các phân tích kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng của nó sẽ được duy trì trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn”, Peter Grosskopf nhận định. “Chúng tôi dự đoán giá sẽ tăng lên cao hơn 2.000 USD/ounce vào đầu năm sau. Về cơ bản, điều này không phải là một bất ngờ với tình hình hiện tại.”

Theo phân tích của UBS, với động thái mới nhất của Fed hôm 9/4, UBS dự đoán lãi suất thực tế của Hoa Kỳ sẽ giảm sâu hơn và thậm chí có thể thấp hơn cả thời điểm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Việc lãi suất thấp cũng sẽ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Hôm 9/4, SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch trao đổi vàng lớn nhất thế giới, đã tăng 0,6% lên 994,19 tấn.

Với những kim loại khác, palladium tăng 2,5% lên 2.227,40 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,4% xuống còn 745,21 USD và bạc không đổi ở mức 15,32 USD.

Tham khảo: CNBC, Kitco