Chứng khoán Indonesia rơi tự do, ngắt bảng điện sau lệnh ‘đóng băng’ kinh tế

Chứng khoán Indonesia rơi tự do, ngắt bảng điện sau lệnh ‘đóng băng’ kinh tế

Sở giao dịch chứng khoán Indonesia đã tạm dừng giao dịch trong 30 phút do chỉ số Jakarta Composite giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6. Giao dịch tiếp tiếp tục lúc 11h sáng.

Số ca lây nhiễm và tử vong vì COVID-19 tại Jakarta tăng mạnh kể từ giữa tháng 8, dấy lên lo ngại về việc không đủ cơ sở y tế.

Thông báo của thống đốc thành phố nói rằng, số giường bệnh cách ly sẽ đầy vào ngày 17/9, sau đó sẽ không thể nhận thêm bất cứ bệnh viện nào nữa.

Chính quyền Jakarta đang đàm phán với một số bệnh viện tư nhân tăng số giường bệnh thêm 20%. Nhưng nếu không đi kèm với những hạn chế di chuyển chặt chẽ, thì những giường bệnh này cũng sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

Lệnh hạn chế đóng cửa hầu hết các văn phòng và địa điểm công cộng, trường học tiếp tục đóng và nhà hàng chỉ bán mang về. Nhà thờ Hồi giáo cũng sẽ chỉ được phép mở cửa tại các khu vực được xác nhận là an toàn với COVID-19.

Lần đầu Jakarta áp dụng biện pháp hạn chế là vào tháng 4, tháng 5, trước khi nới lỏng vào tháng 6. Chỉ có 11 ngành kinh doanh thiết yếu được miễn trừ bao gồm thực phẩm, tài chính, xây dựng, hậu cần…

Tính đến hôm qua, thủ đô Jakarta đã báo cáo gần 50.000 ca nhiễm COVID-19, hơn 1.300 trường hợp tử vong. Trên toàn Indonesia, hơn 203.000 ca nhiễm và 8.400 ca tử vong. Đây là quốc gia đứng thứ hai tại Đông Nam Á về số ca mắc, sau Philippines; cũng đứng thứ hai về số ca tử vong tại Châu Á, sau Ấn Độ.

Thống đốc Jakarta kêu gọi, người dân không nên khởi động lại nền kinh tế trước khi dịch bệnh thực sự được kiểm soát. Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á không có nhiều lựa chọn ngoài việc “kéo phanh” khẩn cấp.