Một phân khúc BĐS lạ đang bùng nổ trên thế giới nhưng ở Việt Nam còn sơ khai, nhà đầu tư có thể “hái ra tiền”

Một phân khúc BĐS lạ đang bùng nổ trên thế giới nhưng ở Việt Nam còn sơ khai, nhà đầu tư có thể “hái ra tiền”

Già hoá dân số toàn cầu: Đòn bẩy cho dịch vụ nhà ở dưỡng lão

Theo Savills, trên quy mô ​​toàn cầu về vấn đề già hóa và các nhu cầu liên quan đến hoạt động chăm sóc người cao tuổi, nhu cầu về việc cung cấp chỗ ở cho những công dân lớn tuổi tại các nước trên thế giới đang ngày một tăng cao. Mặc dù Việt Nam có thành phần dân số già chiếm một lượng không nhỏ, những giải pháp về cung cấp nhà ở cho nhóm tầng lớp này trên thực tế là vô cùng ít ỏi.

Theo thông tin từ Liên Hợp Quốc, đến năm 2050, cứ 6 người trên thế giới thì lại có 1 người trên 65 tuổi, tương đương khoảng 1,5 tỷ người. Nhiều thành phố trên thế giới đang dần bị siêu già hoá một cách nhanh chóng – nơi những người trên 65 tuổi chiếm hơn 20% dân số. Nghiên cứu toàn cầu của Savills cũng cho thấy nhiều thành phố (chủ yếu ở Nhật Bản, Đức, Ý và Pháp) đã có tỉ lệ già hoá rất cao. Sắp tới sẽ sớm có các thành phố ở Nga, Tây Ban Nha, Ba Lan và Mỹ gia nhập vào những quốc gia siêu già. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, Liên Hợp Quốc đã dự đoán rằng dân số nước ta sẽ trở nên siêu già vào năm 2050.

Nhu cầu về các dịch vụ có liên quan đến viện dưỡng – nơi cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người lớn tuổi – đang ngày một tăng lên, nhưng thị trường phần lớn vẫn chưa thực sự phát triển. Tại Việt Nam, thị trường này hầu như vẫn còn rất sơ khai.