Một góc nhìn về kinh tế Mỹ nếu ông Biden đắc cử

Một góc nhìn về kinh tế Mỹ nếu ông Biden đắc cử

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ đang duy trì thế dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa trong các cuộc thăm dò dư luận.

Tuy bị đánh giá là không thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 – một thất bại khiến nền kinh tế Mỹ suy yếu đi nhiều – ông Trump vẫn giữ được đánh giá cao hơn của dư luận Mỹ ở câu hỏi liệu ứng viên nào đắc cử sẽ tốt hơn cho nền kinh tế quốc gia.

Tuy nhiên, trong một bài viết trên trang MarketWatch, giáo sư kinh tế học Nouriel Roubini thuộc Trường Kinh doanh Stern, Đại học New York nói rằng dưới thời các Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ, nền kinh tế Mỹ thường “rực rỡ” hơn so với dưới thời các Tổng thống Cộng hòa, cả về tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp và mức tăng của thị trường chứng khoán.

Ông Roubini khẳng định khuynh hướng đó không phải là điều ngẫu nhiên.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông Trump, nước Mỹ – với chỉ 4% dân số thế giới – hiện chiếm hơn 20% số người chết vì Covid-19 trên toàn cầu. Giáo sư Roubini cho rằng điều này là “đáng xấu hổ” xét tới việc nước Mỹ sở hữu một hệ thống y tế phát triển.

Quan niệm bấy lâu cho rằng các Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa giỏi điều hành kinh tế hơn các Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ là sai lầm, ông Roubini nhấn mạnh.

Các cuộc suy thoái 1970, 1980-1982, 1990, 2001, 2008-2009, và 2020 đều xảy đến khi một nhân vật Đảng Cộng hòa đứng đầu Nhà Trắng.

Cuốn sách xuất bản năm 1997 với tựa đề “Political Cycles and the Macroeconomy” (tạm dịch: “Chu kỳ chính trị và kinh tế vĩ mô”), hai đồng tác giả Roubini và Alberto Alesina đã chỉ ra rằng các thời kỳ mà các chính quyền thuộc Đảng Dân chủ thường là những khoảng thời gian kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn, có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, và có thị trường chứng khoán tăng mạnh hơn so với khi Đảng Cộng hòa nắm quyền.

Theo cuốn sách trên, các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ chủ yếu xảy ra trong thời các chính quyền của Đảng Cộng hòa, và đây cũng là xu hướng duy trì kể từ khi cuốn sách được xuất bản. Các cuộc suy thoái 1970, 1980-1982, 1990, 2001, 2008-2009, và 2020 đều xảy đến khi một nhân vật Đảng Cộng hòa đứng đầu Nhà Trắng (ngoại trừ cuộc suy thoái 1980-1982 bắt đầu dưới thời Tổng thống Dân chủ Jimmy Carter nhưng tiếp tục dưới thời Tổng thống Cộng hòa Ronald Reagan).