Có nên sử dụng phần mềm chứng khoán trong đầu tư?

Có nên sử dụng phần mềm chứng khoán trong đầu tư?

Để đầu tư trở nên hiệu quả thì việc sử phần mềm phân tích chứng khoán nhằm đưa ra các quyết định mua/bán là điều rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến nhà đầu tư những ưu nhược điểm khi sử dụng phần mềm chứng khoán trong đầu tư.

Các phần mềm chứng khoán được tạo ra dựa trên các dữ liệu về giá và khối lượng nhằm tìm ra điểm mua/bán cổ phiếu. Việc sử dụng phần mềm chứng khoán bắt đầu xuất hiện từ những năm 1970-1980 tại Mỹ, sau đó lan rộng ra các nước châu Âu và châu Á.

Tại Việt Nam, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự xuất hiện của chứng khoán phái sinh dẫn đến phương pháp sử dụng các phần mềm đầu tư chứng khoán này nở rộ. Phần mềm chứng khoán được chia theo 3 loại gồm:

Phần mềm Robot chứng khoán như Dstock, Ditiso,… loại phần mềm này có thiên hướng đưa ra các khuyến nghị mua/bán trực tiếp, phân tích thị trường và phân tích dòng tiền tham gia vào nhóm ngành.

Phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán như Dchart, Tradingview, Amibroker, Metastock… Các phần mềm này giúp nhà đầu tư phân tích kỹ thuật cổ phiếu, để từ đó nhà đầu tư có thể tự ra các quyết định mua/bán.

Phần mềm Robot giao dịch tự động như của Entrade, phần mềm dạng này mua/bán tự động dựa trên các bot được viết sẵn hoặc nhà đầu tư có thể tạo bot từ Amibroker rồi kết nối để bot mua/bán tự động.

Ưu điểm của phần mềm chứng khoán

Loại bỏ yếu tố cảm xúc và tâm lý trong quá trình giao dịch. Phần lớn việc mua/bán của nhà đầu tư sử dụng cảm xúc rất nhiều. Dẫn đến, sẽ có những thời điểm nhà đầu tư đưa ra quyết định sai lầm khi cảm xúc không tốt.

Cho phép nhà đầu tư backtest. Các phần mềm chứng khoán cho phép kiểm thử (Backtest) trước khi đưa lên hệ thống giao dịch. Chính vì vậy, khi nhà đầu tư giao dịch theo các phần mềm chứng khoán thì có thể đạt được hiệu quả rất cao.

Duy trì tính kỷ luật và tránh sai sót. Vì các thuật toán trên phần mềm chứng khoán được thiết lập sẵn, nên tính kỷ luật sẽ luôn được duy trì kể cả khi thị trường biến động mạnh. Nhà đầu tư thường quên mất kỷ luật giao dịch khi tâm lý lo sợ thua lỗ tăng cao hoặc mua đuổi theo các cổ phiếu tăng nóng.

Cải thiện lợi nhuận đầu tư và giảm thiểu rủi ro. Các phần mềm chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích, lọc ra các điểm mua/bán cổ phiếu để từ đó nhà đầu tư đặt lệnh mua/bán chính xác, nhanh chóng hơn và tối ưu lợi nhuận ở mức cao.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư. Phần mềm chứng khoán có thể tìm ra các cơ hội đầu tư nhiều hơn nhờ vào ưu thế lọc điểm mua/bán cổ phiếu.