Phương pháp lựa chọn cổ phiếu vượt trội

Phương pháp lựa chọn cổ phiếu vượt trội

Vậy thế nào là một cổ phiếu vượt trội và cách nào để lựa chọn được những cổ phiếu này? Bài viết dưới đây sẽ trình bày các phương pháp đơn giản nhất để nhà đầu tư có thể chọn được đúng cổ phiếu vượt trội giúp tối ưu hóa lợi nhuận.

Thế nào là một cổ phiếu vượt trội?

Theo William O’Neil _ Người được mệnh danh “phù thủy chứng khoán” và là cha đẻ của phương pháp chọn lựa cổ phiếu CANSLIM đã nhận định rằng:

“Cổ phiếu dẫn đầu thị trường không phải là cổ phiếu của công ty lớn nhất, hoặc cổ phiếu với vốn hóa cao nhất mà nó là cổ phiếu có mức tăng trưởng doanh thu và thu nhập trên một cổ phiếu tốt nhất”

Các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu vượt trội dựa trên các yếu tố cơ bản

Một trong những cách để lựa chọn cổ phiếu vượt trội theo phương pháp CANSLIM là tìm ra các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi hiệu quả, được biểu thị qua các tiêu chí sau:

Tiêu chí 1: Tốc độ tăng trưởng Doanh Thu theo quý và theo năm (YoY, QoQ) > 18%

Tiêu chí 2: Tỷ lệ tăng trưởng EPS quý hiện tại so với cùng kỳ năm trước tăng tối thiểu từ 15 – 20% và tiếp tục so sánh các quý liên tiếp nhau để biết tốc độ tăng trưởng đang gia tăng hay sụt giảm.

Tiêu chí 3: Ngoài ra, nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu có mức tăng trưởng EPS đều trong suốt 3 năm qua từ từ 15- 25% trở lên.

Tiêu chí 4: Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng tối thiểu là 17%