Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với… đường sắt

Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với… đường sắt

Cách đây hơn 10 năm khi anh Francesco Galietti phải di chuyển từ thủ đô Rome-Italy đến Milan thì chắc chắn anh sẽ phải dùng máy bay. Thế nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác khi tàu cao tốc mới là lựa chọn hợp lý nhất.

Câu chuyện của anh Galietti, vốn là CEO của hãng tư vấn Policy Sonar chỉ là một trong số vô vàn trường hợp tại Italy ngày nay khi hệ thống tàu cao tốc đang ảnh hưởng lớn đến ngành hàng không. Số liệu của Tổng công ty quốc doanh đường sắt Ferrovie dello Stato cho thấy tổng số hành khách đi tàu cao tốc từ Rome đến Milan đã tăng gần 4 lần trong 10 năm, từ 1 triệu người năm 2008 lên 3,6 triệu khách năm 2018.

Hiện 2/3 số người di chuyển thường xuyên giữa 2 thành phố này dùng tàu cao tốc và con số này vô cùng ấn tượng bởi hệ thống này mới đi vào hoạt động từ năm 2008.

Cái chết của Alitalia

Nếu dùng tàu cao tốc, hành khách chỉ mất 2 tiếng 59 phút đi từ Rome đến Milan. Sân ga thì ngay trung tâm thành phố chứ không xa xôi vùng ngoại ô như sân bay, hành khách cũng chẳng cần phải đến sớm check-in hay làm thủ tục như đi máy bay mà họ chỉ cần có mặt mua vé trước khi ga tàu đóng cửa.

Để so sánh, người dân dù chỉ tốn nửa tiếng bay từ Rome đến Milan nhưng họ sẽ phải check-in sớm 90 phút tại sân bay, đợi tầm 1 tiếng để làm thủ tục hành lý cũng như chờ máy bay sẵn sàng rồi mới cất cánh được, đó là chưa kể đến thời gian lấy đồ khi đã đến Milan. Tiếp đó, do sân bay ở Milan ở vùng ngoại ô nên họ sẽ phải lái xe tiếp 20 phút để vào thành phố.

Với những lý do trên, không quá khó hiểu khi hãng hàng không lớn nhất Italy tuyên bố đóng cửa vào ngày 15/10/2021.

“Alitalia cứ như một con chim bị bó cánh ngay từ đầu vậy. Mang tiếng là hãng hàng không quốc tế nhưng họ lại tập trung quá nhiều vào thị trường nội địa”, anh Galietti nói.

Tất nhiên, Italy là một quốc gia với vô số những danh lam thắng cảnh và khu du lịch đẹp khiến vô số người muốn trải nghiệm dọc miền đất nước. Thế nhưng việc bay liên tục chỉ quen thuộc với những du khách như người Mỹ, nơi họ thường xuyên du lịch, nhưng lại chẳng hợp lý với người dân địa phương.

Theo anh Galietti, việc Alitalia tập trung quá nhiều vào thị trường nội địa khiến họ khó lòng cạnh tranh được với những hãng hàng không giá rẻ cũng như hệ thống tàu cao tốc đang ngày một thịnh hành. Việc các sân bay cách trung tâm thành phố đến cả chục km khiến tàu cao tốc có lợi thế vô cùng lớn trước các hãng hàng không Italy hiện nay.