Luật ngầm giúp gia tộc tỷ phú Hà Hồng Sân luôn êm ấm, không tranh giành quyền lực dù có 17 người con và 4 bà vợ

Luật ngầm giúp gia tộc tỷ phú Hà Hồng Sân luôn êm ấm, không tranh giành quyền lực dù có 17 người con và 4 bà vợ

Người ngoài nhìn vào sẽ thấy gia tộc họ Ho dường như có tất cả: Danh tiếng, địa vị và sự giàu có. Tuy nhiên, việc người đứng đầu, tỷ phú Stanley Ho (Hà Hồng Sân), có tới 4 bà vợ và 17 người con khiến việc tranh chấp khối tài sản kếch xù luôn thường trực trong một vòng luẩn quẩn.

“Nếu chỉ hoạt động trong một lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, bạn chắc chắn không thể để tất cả mọi người cùng tham gia. 17 người con nhà ông Ho cũng vậy. Rất khó để chúng tiếp quản những vị trí khác nhau mà không tranh giành quyền lực”, ông Winnie Peng, Phó Giáo sư chuyên nghiên cứu các doanh nghiệp gia đình châu Á tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (Trung Quốc) cho biết.

Chính vì vậy, gia tộc này đã đưa ra giải pháp: Để các con tự tìm con đường phát triển sự nghiệp riêng và chỉ giao quyền tiếp quản sòng bạc cho số ít “người được chọn”. Gia tộc nhà họ Ho theo đó hạn chế được phần lớn các rủi ro xung đột công khai và cùng chung sống tương đối hoà thuận. Điều này được thể hiện rõ trong đám tang của Stanley Ho hồi năm 2020, dù không ai biết liệu đây có phải chỉ là chiếc vỏ bọc bên ngoài hay không.