Dân Anh khốn đốn đi xin thực phẩm miễn phí, chấp nhận lựa chọn chịu rét hoặc nhịn đói, “tương lai ảm đạm” đang đến gần?

Dân Anh khốn đốn đi xin thực phẩm miễn phí, chấp nhận lựa chọn chịu rét hoặc nhịn đói, “tương lai ảm đạm” đang đến gần?

Số người cầu cứu cửa hàng thực phẩm miễn phí tăng

Trên một khu phố sang trọng ở tây London, ngày càng có nhiều người lui đến một cửa hàng thực phẩm miễn phí cho người nghèo.

Dad’s House là một trong 2.200 ngân hàng thực phẩm ở Vương quốc Anh phục vụ những người gặp khó khăn trong việc trang trải cuộc sống. Billy McGranaghan, người sáng lập, nói với CNN Business rằng có một “tương lai ảm đạm” đối với những người đến cửa hàng của anh.

Khi Vương quốc Anh trải qua mùa đông thứ hai trong đại dịch, giá lương thực tăng, chí phí nhiên liệu cao hơn và việc chính phủ cắt giảm phúc lợi đã gây áp lực lớn lên nhiều hộ gia đình. Nhiều người bắt đầu tìm đến những cửa hàng từ thiện.

Trong những tuần gần đây, các ngân hàng thực phẩm ghi nhận một lượng lớn người dân ghé đến. Nhiều lao động lành nghề cũng tìm đến những cửa hàng tạp hoá miễn phí, sau khi chương trình hỗ trợ của chính phủ kết thúc và sự cắt giảm chi trả phúc lợi cho người thu nhập thấp.

McGranaghan ước tính rằng kể từ tháng 9, ngân hàng thực phẩm của ông đã có thêm 70 người đăng ký nhận thực phẩm. Mỗi tuần, cửa hàng phục vụ cho khoảng 300-400 người. Ông cho biết người nhận hỗ trợ thực phẩm cũng rất đa dạng. Có những người ông không nghĩ rằng họ cần đến ngân hàng thực phẩm.

Cửa hàng Dad’s House đã phục vụ cho giáo viên, nhà thiết kế đồ họa và cả các nhà báo trong thời kỳ đại dịch. Nhưng hiện tại, những vị khách của cửa hàng có xu hướng là những người độc thân và người trẻ. McGranaghan cũng dự đoán rằng số lượng những khách hàng như vậy sẽ còn gia tăng trong vài tháng tới vì mọi thứ đều đang tăng giá.

Chi phí dịch vụ quá cao 

Chi phí nhiên liệu và thực phẩm tăng cao đã đẩy hóa đơn của hàng triệu hộ gia đình Anh lên cao. Kể từ tháng 1, giá khí đốt bán buôn đã tăng 423%, theo dữ liệu từ tập đoàn công nghiệp Dầu khí của Anh. Nguyên nhân là do nhu cầu khí đốt của châu Á tăng cao và xuất khẩu khí đốt của Nga thấp hơn dự kiến.

Để ứng phó với vấn đề, cơ quan quản lý năng lượng của Anh đã nâng hạn mức giá tiêu dùng lên tới 13% kể từ ngày 1/10. Điều này sẽ có tác động đến 15 triệu người.

Khủng hoảng năng lượng khiến giá nhiên liệu tăng là vấn đề của toàn châu Âu. Tuy nhiên, lượng khí đốt dự trữ tương đối thấp khiến Anh dễ bị ảnh hưởng bởi thị trường năng lượng đầy biến động.