Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị có cuộc gặp cấp cao trực tiếp trong “sóng gió”

Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị có cuộc gặp cấp cao trực tiếp trong “sóng gió”

Các quan chức Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị có một cuộc gặp cấp cao tại thành phố Thiên Tân – Trung Quốc. Tuy nhiên theo nội dung bài bình luận mới đây trên báo CNBC, cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh khá “sóng gió”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Xie Feng, trong cuộc gặp vào ngày thứ Hai với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai nước hiện đang đương đầu với quá nhiều thách thức, theo bản công bố bằng tiếng Anh trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Về cơ bản, điều này là bởi người Mỹ nhìn Trung Quốc như “kẻ thù tưởng tượng”. Chúng tôi hối thúc nước Mỹ thay đổi chính sách sai lầm và nguy hiểm của mình”, tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố cũng cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn làm việc với Mỹ với điều kiện các nhà lãnh đạo thay đổi quan điểm và tôn trọng lợi ích của phía Trung Quốc.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh từ chối đưa ra bình luận khi được CNBC liên lạc.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong vài năm gần đây. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng thuế quan và các biện pháp trừng phạt trong nỗ lực giải quyết những chỉ trích chống lại Trung Quốc ví như điều kiện tiếp cận thị trường không công bằng, hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không đảm bảo, buộc doanh nghiệp chuyển giao công nghệ để có thể hoạt động tại Trung Quốc.

Dưới thời chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden, phía Mỹ đã đẩy cao chỉ trích chống lại Bắc Kinh về nhiều vấn đề chính trị xã hội tại Tân Cương và Hồng Kông. Bắc Kinh coi những vấn đề này là nội bộ.

Ngày thứ Hai tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng trái ngược với những cáo buộc, Trung Quốc chưa bao giờ can thiệp vào công việc của nước nào.

Chuyên gia kinh tế và thương mại toàn cầu thuộc bộ phận tình báo kinh tế thuộc báo Economist, ông Nick Marro, nhận xét: “Tuyên bố của phía Mỹ không phù hợp với quan điểm ngoại giao hiện tại của Trung Quốc. Nước Mỹ đang rất quan tâm đến tất cả những điểm nóng, đặc biệt tập trung vào những cơ hội để kéo thêm sự ủng hộ về phía Mỹ. Kết quả, tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khó lòng mà được phía Mỹ đón nhận, nó khiến nhiều người nghĩ đến chiến lược tổng thể của ông Biden với châu Á”.

Mục tiêu của cuộc gặp lần này không phải để đàm phán mà để duy trì các kênh đối thoại cao cấp, theo các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ. Phái đoàn Mỹ ban đầu sẽ có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, sau đó đến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhiều khả năng diễn ra trong dịp hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tháng 10/2021.