Khối ngoại bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu TPB sau khi lăn chốt cổ tức, CTG tiếp tục được gom mạnh

Khối ngoại bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu TPB sau khi lăn chốt cổ tức, CTG tiếp tục được gom mạnh

Hai phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 20 và 21/12), cổ phiếu ngân hàng hầu hết sụt giảm khi thiếu dòng tiền đổ vào nhóm này.

Phiên hôm qua 20/12 là ngày giao dịch không hưởng quyền của cổ phiếu TPB để chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 35%. Sau khi giá điều chỉnh, TPB kết phiên tăng mạnh nhất dòng ngân hàng với sự hứng khởi của nhà đầu tư. 

Tuy nhiên sang phiên hôm nay 21/12, TPB lại quay đầu lao dốc khi trở thành 1 trong 2 cổ phiếu ngân hàng giảm sâu nhất, cùng với VIB, khi để mất 2,5% và lùi về 38.800 đồng/cổ phiếu. Cùng đà sụt giảm, khi đã lăn chốt cổ tức xong, khối ngoại bán ra hơn 1,2 triệu cổ phiếu TPB và mua vào chưa đến 40 nghìn đơn vị, tương đương lượng bán ròng hơn 1,16 triệu đơn vị.

Ngoài TPB và VIB (giảm 3,1%), hôm nay hàng loạt cổ phiếu ngân hàng có thanh khoản cao như STB của Sacombank, SHB của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội, CTG của VietinBank hay LPB của LienVietPostBank cũng sụt giảm mạnh từ 1,4 – 1,6%, gây áp lực thêm lên dòng ngân hàng. Trong nhóm này, CTG có điểm cộng là được khối ngoại mua ròng mạnh xấp xỉ 1,5 triệu đơn vị.

Ngoài ra, hai cổ phiếu có thanh khoản tốt khác là HDB của HDBank và TCB của Techcombank cũng sụt giảm nhưng mức độ nhẹ hơn, chỉ 0,5 – 0,7%, trong đó HDB cũng được khối ngoại mua ròng hơn 700 nghìn cổ phiếu.

Tính chung phiên 21/12 chỉ có 6 mã ngân hàng tăng giá, trong đó đáng kể là MSB của Ngân hàng Hàng Hải khi tăng 1,1% lên 26.500 đồng/cổ phiếu kèm thanh khoản cao hơn 10 triệu đơn vị. Ngoài MSB còn có EIB cũng tăng 1,1% và PGB tăng 1,3%, ba cổ phiếu tăng giá khác là MBB của MB, SSB của SeABank và KLB của Kienlongbank tăng gần như không đáng kể.

VPB của VPBank hôm nay đã trở lại giao dịch bình thường với thanh khoản thấp hơn rất nhiều sau các phiên “xả” liên tục của khối ngoại trước đó. Đóng cửa phiên, VPB đứng giá tham chiếu 34.150 đồng cùng lượng giao dịch gần 11,7 triệu đơn vị. Dù đã hồi phục đôi chút so với mức đáy của tuần trước nhưng giá cổ phiếu VPB hiện vẫn ở vùng thấp nhất kể từ tháng 9.