Covid-19 có thể đưa vàng đến đâu?

Covid-19 có thể đưa vàng đến đâu?

Tuy nhiên, do mọi cá nhân cũng như quốc gia đều bị giảm thu nhập, người tiêu dùng vàng truyền thống ở Ấn Độ và Trung Quốc đều giảm mua vàng, các ngân hàng trung ương cũng giảm mua vàng tích trữ. Thiếu vắng những khách hàng này liệu vàng có thể tăng giá tiếp được hay không?

Do nhiều nhà đầu tư tìm tới vàng để “chống lại” những biến động kinh tế cũng như phòng ngừa nguy cơ tiền tệ và các tài sản khác mất giá, một số chuyên gia/tổ chức quốc tế dự báo giá vàng sẽ lặp lại đợt tăng mạnh lên kỷ lục 2.000 USD/ounce như năm 2011. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch đã từng cho rằng giá vàng thậm chí có thể đạt 3.000 USD/ounce trong năm tới.

Tuy nhiên, trong lịch sử, để nhu cầu vàng thực sự tăng thì phải mất một thời gian dài, và do kinh tế toàn cầu đang suy thoái sâu vì Covid-19 nên các nhà kinh tế cho rằng người tiêu dùng có thể giảm mua vàng trong thời gian tới.

Đó là lý do khiến ông Andrew Sheets, người phụ trách mảng chiến lược gia về tài sản của Morgan Stanley, cho rằng “Có rất nhiều lý do khiến giá vàng tăng, chẳng hạn như lạm phát, hay môi trường kinh tế xấu đi”, nhưng “Vàng không đơn giản như vậy. Hãy nhìn vào thị trường này giai đoạn 2003 – 2013, về cơ bản giá vàng đã tăng lên trong mọi kịch bản: Đánh bom, phá sản, không khủng hoảng. Một vài năm sau đó, giá giảm nhưng giảm rất chậm”.

Nhìn lại lịch sử để đoán tương lai

Trong nửa thế kỷ qua, giá vàng đã có 2 đợt tăng rất mạnh.