Chân dung ‘Góa phụ đen’ Hetty Green: ‘Phù thủy’ phố Wall, nữ doanh nhất giàu nhất nước Mỹ cuối thế kỷ 19, tỷ phú keo kiệt nhất mọi thời đại

Chân dung ‘Góa phụ đen’ Hetty Green: ‘Phù thủy’ phố Wall, nữ doanh nhất giàu nhất nước Mỹ cuối thế kỷ 19, tỷ phú keo kiệt nhất mọi thời đại

Được mệnh danh là người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ cuối thế kỷ 19, nhưng tỷ phú Hetty Green, hay còn được gọi là “phù thủy phố Wall”, lại kiệt xỉ đến mức không ai ngờ tới. Bà không chỉ gây ấn tượng khi là một trong những nhà nữ đầu tư xuất sắc hiếm hoi vào thời kỳ vẫn còn trọng nam khinh nữ mà còn để lại nhiều giai thoại với tính keo kiệt của mình. Sách kỷ lục Guiness từng ghi nhận Hetty là tỷ phú kiệt xỉ nhất mọi thời đại.

Lời thề chỉ lấy chồng giàu

Hetty Green có tên khai sinh là Henrietta Howland Robinson, sinh năm 1834 tại bang Massachusetts trong một gia đình thương nhân giàu có. Ông nội của Hetty có một đội tàu săn cá cá voi khổng lồ cũng như có thương mại với những người Trung Quốc. Chính bởi vậy gia đình của Hetty kiếm được cả triệu USD.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm ăn như vậy, ngay từ bé Hetty đã được ảnh hưởng rất lớn từ tư tưởng sống tằn tiện, tiết kiệm và luôn quan tâm đến giá trị đồng tiền trên hết. Năm 2 tuổi, cô được gửi đến sống cùng ông bà nội. Do ông bà tuổi cao nên Hetty thường phải đọc báo cáo tài chính và giao dịch chứng khoán cho họ, qua đó làm quen với những thủ đoạn trong kinh doanh cũng như học hỏi dần về đầu tư.