Nhà đầu tư đang ‘đổ xô’ về vùng ven, thị trường khu vực này trở nên sôi động

Nhà đầu tư đang ‘đổ xô’ về vùng ven, thị trường khu vực này trở nên sôi động

Theo báo cáo quý IV/2021 thị trường bất động sản của Colliers, tại TP. HCM, thị trường sơ cấp số lượng giao dịch tăng mạnh sau khi thị trường TP. HCM mở cửa. Xét về loại hình bất động sản đất nền, nhà phố thương mại dần trở nên kém sôi động hơn so với những năm trước, do ngành bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch, trong khi hình thức kinh doanh đang dần chuyển sang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nhà phố thương mại tại khối đế của các tòa chung cư vẫn có sức hút lớn. Nhà liên kế vẫn là nơi chứa tài sản tốt cho các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng đầu tư bất động sản vào các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An thay vì mua bất động sản tại TP. HCM vì khả năng thu được vốn cao hơn.

Về nguồn cung, có hơn 15 dự án được chào bán tại TP. HCM trong quý IV/2021, hầu hết đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho từ thị trường thứ cấp vẫn còn lớn.

Cụ thể, nguồn cung biệt thự và nhà phố mới khoảng 3.500 căn. Theo đó, phân bố nhiều nhất tại TP. Thủ Đức chiếm 40%; tiếp đến là quận Bình Chánh chiếm 20%; quận Nhà Bè chiếm 15% còn các khu vực khác chiếm tổng 25%.

Nguồn cung bất động sản đất nền đang dần chuyển ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai trong những năm gần đây do quỹ đất vẫn còn hạn chế ở TP.HCM. Một số chủ đầu tư lớn đang chuyển hướng từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai như Novaland với Aqua City, Đất Xanh với Gem Sky World, hay An Gia với The Standard. TP.HCM vẫn còn quỹ đất cho bất động sản đất nền ở một số quận, huyện ngoại thành, dù vậy, mở rộng vẫn phải chờ sự phát triển của cơ sở hạ tầng.