Lý giải nguyên nhân sốt đất: Tâm lý đám đông đang trỗi dậy

Lý giải nguyên nhân sốt đất: Tâm lý đám đông đang trỗi dậy

Giải mã nguyên nhân sốt đất

Yếu tố tâm lý thị trường đang tác động rõ nét đến hoạt động mua bán BĐS ở thời điểm này. Và theo các chuyên gia trong ngành, đây chính là một trong các căn nguyên khiến giá đất liên tục tăng không kiểm soát và tạo nên những đợt “sóng” ngầm trên thị trường BĐS.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam, yếu tố tâm lý thị trường đang tác động rõ nét đến hoạt động mua bán BĐS ở thời điểm này. Thông thường cứ sau mỗi dịp Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường BĐS nói chung và phân khúc đất nền nói riêng khá sôi động. Các chủ đầu tư và môi giới đua nhau ra hàng, tăng cường các hoạt động quảng cáo tiếp thị khiến thị trường BĐS rôm rả.

Còn theo ông Mai Đức Toàn, Giám đốc khối kinh doanh và đầu tư CNT, ngoài nguyên nhân về quy hoạch, hạ tầng và thổi giá của môi giới BĐS thì tâm lý nôn nóng, đầu tư theo hiệu ứng đám đông là lý do bùng lên những đợt sốt đất.

“Tôi cho rằng, đón đầu quy hoạch ở những điểm tiềm năng này là không sai. Bởi lẽ khi có dự án, BĐS khu vực này sẽ có nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên nhà đầu tư phải thật tỉnh táo trước khi giao dịch, không để dẫn dắt bởi chiêu trò thổi giá của môi giới và đầu tư theo tâm lý đám đông. Nhà đầu tư cần phải tính được giá BĐS tại khu vực sốt đất tăng tỷ lệ bao nhiêu là hợp lý, tương xứng với giá trị ở thời điểm hiện tại, kiểm tra kỹ pháp lý trước khi quyết định giao dịch”, ông Toàn cảnh báo.