Hàng loạt thông tin tích cực cho nhóm cổ phiếu dầu khí trong năm 2022, BSC gọi tên 5 mã tiềm năng được hưởng lợi lớn

Hàng loạt thông tin tích cực cho nhóm cổ phiếu dầu khí trong năm 2022, BSC gọi tên 5 mã tiềm năng được hưởng lợi lớn

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán BSC đưa ra quan điểm tích cực với nhóm cổ phiếu dầu khí khi được hưởng lợi bởi nhiều thông tin tích cực.

Thứ nhất là nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ hồi phục mạnh. Cụ thể, theo dự báo của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 3,3 triệu thùng/ngày vào năm 2022, và phục hồi trở lại mức 100 triệu thùng/ngày, tương đương nhu cầu dầu thô trước đại dịch Covid. Mức tiêu thụ dầu mỏ này cao hơn nhiều so với tổng cung hiện tại là khoảng 95,4 triệu thùng/ngày.

Tuy vậy, nguồn cung vẫn bị thắt chặt do OPEC+ thận trọng trong việc tăng sản lượng và sự phục hồi chậm của ngành dầu mỏ Mỹ. Nguồn cung dầu mỏ được dự báo sẽ tăng chậm trong thời gian tới khi (1) Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận tại COP26 về hạn chế sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch và (2) OPEC và các nước đồng minh chưa thể hiện ý muốn gia tăng sản lượng nhiều hơn.

Do đó, BSC cho rằng OPEC+ nhiều khả năng vẫn duy trì chính sách tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày, và có thể kéo dài tới giữa năm 2022 để phục hồi dần mức cắt giảm 5,8 triệu thùng/ngày hiện tại. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu thô tăng mạnh, mức tăng sản lượng này là không đủ để cân bằng lại nhu cầu của thị trường trong ngắn hạn.

Với triển vọng nền kinh tế khởi sắc giúp nhu cầu tiêu thụ dầu thô tăng mạnh, trong khi tốc độ tăng nguồn cung còn tương đối chậm, BSC đưa ra dự báo mức giá dầu trung bình cả năm 2022 là 80 USD/thùng để làm kịch bản cơ sở cho dự phóng năm 2022. Trong kịch bản tích cực, mức giá dầu trung bình có thể lên tới 90 USD, còn đối với kịch bản tiêu cực, khi dịch bệnh diễn biễn phức tạp gây ảnh hưởng tới nhu cầu dầu toàn cầu, giá dầu trung bình có thể điều chỉnh xuống mức 70 USD/thùng hoặc thấp hơn.