‘Vua trái phiếu’ Bill Gross chia sẻ về những khoản đầu tư gây sốc: ‘Tôi lãi 10 triệu USD khi đặt cược vào GameStop và tiếp tục bán khống trái phiếu 10 năm’

‘Vua trái phiếu’ Bill Gross chia sẻ về những khoản đầu tư gây sốc: ‘Tôi lãi 10 triệu USD khi đặt cược vào GameStop và tiếp tục bán khống trái phiếu 10 năm’

Bill Gross, 76 tuổi, là nhà đồng sáng lập của công ty đầu tư Pacific Investment Management Co. (PIMCO), đây cũng là nhà quản lý tài sản cho quỹ từ thiện của ông. Mới đây, Gross đã có những chia sẻ về các thương vụ đầu tư của mình với Bloomberg.

Ông cho biết đã bán khống trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm qua thị trường hợp đồng tương lai và hiện vẫn đang tiếp tục đặt cược. Ngoài ra, ông cũng dự đoán về xu hướng tăng giá của hàng hóa, đồng USD đang suy yếu và nhu cầu tăng cao được thúc đẩy bởi gói kích thích sẽ gây ra tình trạng lạm phát.

Nhà đầu tư nổi tiếng cho biết: “Lạm phát hiện đang ở mức dưới 2% và sẽ không thể giảm xuống thấp hơn con số này trong vài tháng tới. Tôi dự đoán lạm phát sẽ tăng lên 3% đến 4% trong thời gian sắp tới.”

Từng quản lý quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới, trái phiếu chính là lĩnh vực được coi là thế mạnh của Gross. Bloomberg nhận định, những khoản đặt cược khác dường như gây khó hiểu hơn, dù động thái này cũng tương tự như cách thức đầu tư mà ông thực hiện sau khi rời PIMCO vào năm 2014.

Sau khi rời PIMCO do mâu thuẫn với các cộng sự, ông tiếp tục điều hành quỹ the Janus Unconstrained và nghỉ hưu vào năm 2019. Trong thời gian vẫn làm việc, ông thường sử dụng chiến lược “short volatility” (hay còn gọi là short gamma – bán quyền chọn khống), kiếm tiền từ các quyền chọn được định giá sai. Đây chính là yếu tố khiến ông bị thu hút bởi xu hướng điên cuồng của cổ phiếu GameStop trong tháng 1 vừa qua. 

Chia sẻ với Bloomberg, ông đã kể về việc bán quyền chọn mua đối với cổ phiếu GameStop, với mức giá thực hiện ban đầu là 150 USD và 200 USD, sau đó mất 10 triệu USD khi nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt mua cổ phiếu này trên Robinhood. GameStop nhanh chóng tăng vọt lên mức giá 400 USD. Tuy nhiên, Gross quyết định không bỏ cuộc và cho biết ông đã lãi khoảng 10 triệu USD sau khi chốt lời ở thời điểm cổ phiếu này lao dốc.

Giờ đây, ông đã quay trở lại với GameStop, bán quyền chọn mua ở mức 250 USD và 300 USD. Gross có thể sẽ đối mặt với tình trạng thua lỗ nếu cổ phiếu nhà bán lẻ game vượt qua 2 mức giá trên, hiện đang giao dịch gần mức 210 USD. Ông cho hay: “Sự biến động là rất lớn. Tôi cho rằng đây là cơ hội hoàn hảo cho những ai bán quyền chọn chứ không phải bên mua.”

Gross cho biết ông đã đặt cược vào trái phiếu 10 năm khi lợi suất thấp hơn mức 1,6% khoảng 35 điểm cơ bản. Cũng như những người khác vẫn đặt cược giá trái phiếu tiếp tục đi xuống, ông  dự đoán áp lực đối với giá trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ tăng lên khi dự luật cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD được thông qua và thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc.