Nhiều hướng dẫn viên du lịch ở Thái Lan tự vẫn vì thất nghiệp do Covid-19

Nhiều hướng dẫn viên du lịch ở Thái Lan tự vẫn vì thất nghiệp do Covid-19

Theo một phát ngôn viên của ngành du lịch Thái Lan, đã có 9 hướng dẫn viên du lịch ở Hat Yai tự sát kể từ khi đại dịch Covid-19 lan rộng khiến du lịch gần như đóng băng. Một số hướng dẫn viên khác được cho là lao vào hành vi trộm cắp để sống sót.

Witthaya Sae Lim, cựu chủ tịch hiệp hội hướng dẫn viên chuyên nghiệp Songkhla cho biết khoảng 600 hướng dẫn viên địa phương đã không có việc làm kể từ đầu năm ngoái.

Theo Bangkok Post, ông Witthaya phát biểu hôm 7/9 khi đang phát biểu trong khi phát gạo quyên góp cho các hướng dẫn viên thất nghiệp tại đền thờ Jee Kong Khlong Pom ở trung tâm thành phố Hat Yai hôm thứ ba.

Ông cho biết tất cả khoảng 600 hướng dẫn viên du lịch tại Hat Yai đều thất nghiệp và phụ thuộc vào việc phát gạo và lương khô quyên góp sống qua ngày.

Ông Witthaya cho biết các nhà tài trợ ở bang Sarawak của Malaysia gần đây đã tặng 160 bao gạo, mỗi bao nặng 5 kg để anh phân phát cho những hướng dẫn viên thất nghiệp.

Theo ông Witthaya, kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành, 9 hướng dẫn viên có trụ sở tại Hat Yai đã tự sát từ khi về quê. Nhiều người đến từ Phuket, quận Yala’s Betong và Bangkok.

Một trong số họ đã nhảy lầu tự tử từ một tòa nhà ở Phuket. Ông nói, câu chuyện không được báo chí đưa tin nhưng đã được biết đến rộng rãi trong cộng đồng hướng dẫn viên địa phương.

Một số hướng dẫn viên đã rơi vào trạng thái trầm cảm và tìm đến hành vi trộm cắp hàng hóa. Họ đã bị bắt và phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ các hướng dẫn viên đồng nghiệp.

Nhiều hướng dẫn viên không có việc làm nhưng vẫn phải trả tiền thuê nhà và học phí cho con cái họ. Một số người không thể tiếp cận với hỗ trợ tài chính của nhà nước.

Ông kêu gọi Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan xem xét hoàn cảnh của họ, không chỉ ở Hat Yai mà ở tất cả các tỉnh du lịch. Tất cả những người này đều không có việc làm và rất cần được hỗ trợ khắc phục tình trạng hiện tại.

Ông nói, hầu hết các hướng dẫn viên đều chưa được tiêm vaccine phòng chống Covid-19, dù họ là những người làm tuyến đầu trong ngành du lịch.

Một người phụ nữ đến nhận gạo từ thiện cho biết cô đã làm hướng dẫn viên ở Hat Yai được bốn năm. Bây giờ cô đã thất nghiệp gần hai năm. Cô ở nhà thuê và phải sống bằng tiền tiết kiệm. Nhưng giờ cô đã gần hết tiền.

Cô không biết khi nào khách du lịch sẽ quay lại Hat Yai và cô có thể đi làm trở lại.

Nguồn: BangkokPost