Bên trong cuộc khủng hoảng kinh tế mà World Bank đánh giá là tệ nhất thế giới từ thế kỷ 19

Bên trong cuộc khủng hoảng kinh tế mà World Bank đánh giá là tệ nhất thế giới từ thế kỷ 19

Phòng khách của Rania Mustafa gợi nhớ về quá khứ cách đây không lâu nhưng giờ đã trở nên xa vời vợi, khi mức lương của 1 nhân viên bảo vệ ở Liban dù khiêm tốn nhưng vẫn giúp cô mua được 1 chiếc điều hòa, 1 bộ sofa hạng trung và 1 chiếc tivi màn hình phẳng.

Tuy nhiên cuộc khủng hoảng đã nhấn chìm nền kinh tế Liban chỉ ngày càng trở nên tồi tệ. Cô bị mất việc và nhìn thấy khoản tiền tiết kiệm của mình nhanh chóng bốc hơi. Mustafa dự tính sẽ bán bớt đồ đạc để trả tiền thuê nhà và cố gắng tằn tiện để có đủ tiền mua thực phẩm. Gia đình cô phải cắt giảm sử dụng điện đáng kể, và nếu khéo lo thì sẽ đủ tiền để cho đứa con gái 10 tuổi đi bác sĩ chữa răng.

1 buổi tối gần đây, gia đình Mustafa quây quần bên ánh sáng phát ra từ chiếc điện thoại di động. Cả nhà chia sẻ với nhau những chiếc bánh khoai tây mỏng dính được hàng xóm cho. Cô con gái rón rén nhai bằng 1 bên hàm để tránh làm đau chiếc răng sâu.

“Tôi chẳng biết sẽ phải tiếp tục cuộc sống như thế nào”, Mustafa (40 tuổi), buồn bã nói. Gia đình cô sống ở Tripoli, thành phố lớn thứ 2 ở Liban, chỉ đứng sau Beirut.