[NÓNG] Đột kích lúc rạng sáng: Nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, Tổng thống Myanmar bị bắt

[NÓNG] Đột kích lúc rạng sáng: Nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, Tổng thống Myanmar bị bắt

Thông tin do phát ngôn viên phát ngôn viên Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ cầm quyền (NLD) công bố.

Tiết lộ với Reuters qua điện thoại, phát ngôn viên Myo Nyunt cho biết, bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều lãnh đạo khác đã bị “bắt” vào rạng sáng ngày hôm nay.

“Tôi muốn đề nghị người dân Myanmar không phản ứng nóng vội và tôi muốn họ hành động theo pháp luật”, ông Nyunt cho biết bản thân nhiều khả năng cũng sẽ bị bắt giữ.

Động thái này xảy ra chỉ vài ngày sau khi căng thẳng leo thang giữa chính quyền dân sự và lực lượng quân đội Myanmar.

Nguồn cơn căng thẳng

Hôm 8/11, Myanmar đã tiến hành cuộc tổng tuyển cử thứ 2 kể từ năm 2011. Đảng cầm quyền NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo giành chiến thắng áp đảo với 396/476 ghế, cho phép NLD thành lập một chính phủ cho 5 năm tới. Trong khi đó, Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển do quân đội hậu thuẫn chỉ giành được 33 ghế.

Quân đội Myanmar – Tatmadaw – cho rằng có tình trạng gian lận cử tri diện rộng và hối thúc chính phủ hoãn cuộc họp quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 1/2. Tatmadaw cho biết, họ đã phát hiện 8.6 triệu điểm bất thường trong danh sách cử tri, có thể dẫn tới tình trạng cử tri bỏ nhiều phiếu hoặc một số hành vi bỏ phiếu phi pháp khác.

Trong một bài phát biểu hồi tuần trước, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing nói với các quan chức cấp cao rằng, Hiến pháp có thể bị hủy bỏ nếu luật pháp không được thực thi hợp lý.

Phát biểu của ông Min Aung Hlaing đã làm dấy lên lo ngại đảo chính, đặc biệt khi phát ngôn viên của quân đội Myanmar tuyên bố không loại trừ khả năng này nếu khiếu nại gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 của quân đội bị phớt lờ.

Tuy nhiên, mới đây, quân đội Myanmar đã lên tiếng bác bỏ đồn đoán trên và khẳng định truyền thông đã hiểu sai phát ngôn của Tổng tư lệnh.