Đầu tư chứng khoán đừng “bán miền xuôi, nuôi miền ngược”!

Đầu tư chứng khoán đừng “bán miền xuôi, nuôi miền ngược”!

Trên thị trường chứng khoán luôn tồn tại một câu hỏi được tất cả mọi người quan tâm “trồng con gì, nuôi con gì”. Nhu cầu được “phím” hàng không chỉ ở anh chị em F0, mà ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu cũng hay đi “nghe ngóng”.

Tôi biết nhiều bạn có trình độ cao, hiểu sâu về thị trường chứng khoán, thậm chí còn đang làm quản lý các Quỹ đầu tư hay Công ty chứng khoán, nhưng vẫn rất thích được Broker phím hàng theo tin của “đội lái”. Đây là điều tự nhiên của con người, rất ít người có thể giữ được sự lạnh lùng khi thấy “hàng người bên cạnh chạy tít mù, còn hàng mình thì như rùa bò”.

Vậy có nên bất chấp những điều mà mình coi là nguyên lý tối thượng, để đuổi theo những cơn sóng “siêu phẩm” hay không? Thiết nghĩ đã đầu tư thì lợi nhuận phải là mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Hàng lởm hay hàng cơ bản không thể chỉ là câu chuyện cảm quan, mà phải lấy thước đo tăng trưởng trong một thời gian đủ dài.

Thời gian gần đây có rất nhiều mã có sự tăng trưởng kỳ lạ, tăng liên tục trong thời gian dài, dù kết quả kinh doanh chưa tương xứng. Trong cùng thời gian này, có nhiều mã được mệnh danh là hàng chất, hàng cơ bản bởi tính lành mạnh trong quản trị của doanh nghiệp, bởi kết quả kinh doanh ấn tượng và tương lai tươi sáng trong vài năm tiếp theo, nhưng giá cổ phiếu “lỳ”, thậm chí còn giảm dù VN-Index phá đỉnh.

Tôi sẽ không đi sâu vào việc phân tích lý do vì cảm thấy không có nhiều ý nghĩa. Tôi chỉ chia sẻ phương pháp và cách ứng xử trong những trường hợp này.