Mark Cuban: Ai cũng là thiên tài khi thị trường tăng giá, nhưng định giá hiện tại rất giống với thời điểm bong bóng dotcom!

Mark Cuban: Ai cũng là thiên tài khi thị trường tăng giá, nhưng định giá hiện tại rất giống với thời điểm bong bóng dotcom!

Dù kinh tế Mỹ giảm sút trong quý II, nhưng thị trường chứng khoán vẫn liên tục lập đỉnh và điều này đã khiến vị tỷ phú lo ngại về “số phận” của những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm.

Mark Cuban cho biết: “Tôi nghĩ rằng mọi người đang chạy theo hiệu suất của thị trường. Ý tôi là, đó là một thị trường hoạt động dựa trên xu thế. Tôi không nghĩ đây là thị trường được thúc đẩy bởi các yếu tố cơ bản.”

Hiện tượng đầu tư thuận xu thế xảy ra khi nhà đầu tư tiếp tục mua cổ phiếu đang tăng giá và bán ra khi các mã này dường như đã đạt đỉnh. Một thị trường có diễn biến dựa trên xu thế có thể là kết quả của việc một vài cổ phiếu đã thúc đẩy cả thị trường nhờ mức tăng vượt trội.

Tesla thường được chỉ ra là một ví dụ điển hình, dù một số nhà đầu tư chú trọng giá trị dài hạn thường là những người tin vào triển vọng lâu dài của nhà sản xuất xe điện. Cổ phiếu Tesla đã tăng gấp 4 lần giá trị kể từ giữa tháng 3 và hiện có vốn hóa cao hơn những nhà sản xuất ô tô lớn khác như Toyota – dù lượng xe bán ra của Toyota cao gấp 30 lần Tesla. Ngoài ra, vốn hóa của công ty do tỷ phú Elon Musk sở hữu còn cao hơn 4 lần so với Ford và GM cộng lại.

Cuban cho biết: “Đây không phải là một thị trường được thúc đẩy bởi những yếu tố cơ bản và chưa từng như vậy kể từ khi Fed can thiệp”, ông đề cập đến động thái mua trái phiếu doanh nghiệp và Kho bạc với quy mô chưa từng có, trong nỗ lực hỗ trợ hệ thống tài chính của NHTW.

Từng là một nhà đầu tư vào ngành công nghệ trong sự kiện bong bóng dotcom cuối những năm 1990, Cuban chia sẻ rằng định giá thị trường hiện tại với khi đó là “rất giống nhau”. Ông đã so sánh những nhà đầu tư nhỏ lẻ sử dụng các nền tảng giao dịch không tính phí với những day trader vào cuối những năm 1990. Khi không có rào cản nào trong việc tiếp cận hoạt động đầu tư mà không bị tính phí, cũng như việc mua và bán cổ phiếu cổ phiếu với giá trị nhỏ, nhà đầu tư không hoặc không có kinh nghiệm đã thu về tới 30% lợi nhuận.

Sau đó, ông đã nhanh chóng chỉ ra về sự kiện bong bóng dotcom kéo dài hơn 1 năm: “Tôi đã liên tục nhắc nhở bản thân về sự kiện đó kéo dài nhiều năm. Nó diễn ra từ năm 1995 đến đầu năm 2000.”

Ngoài ra, ông cũng kể lại về cuộc trò chuyện gần đây với cháu gái 18 tuổi của mình, khi cô bé này tò mò về thị trường chứng khoán bởi bạn bè cũng “rủ nhau” đầu tư. Cô bé hỏi vị tỷ phú, doanh nhân rằng mình nên chọn mã cổ phiếu nào. Ông đã nói rằng luôn có một lý do để ai đó cố gắng bán một cổ phiếu cho cô bé. Cuban chia sẻ: “Cháu luôn phải cẩn trọng và hiểu rằng mình đang làm gì”.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết đây là cơ hội để cháu gái mình biết rằng thị trường chứng khoán đang vận hành thế nào. Ông nói: “Ai cũng là thiên tài trong một thị trường tăng giá và ai cũng kiếm được tiền, nhờ có sự can thiệp của Fed và điều đó đã giúp thu hút thêm nhiều người rót tiền vào thị trường.”

Lời khuyên của ông trong thời điểm này đó là tận dụng cơ hội đang có để học cách đầu tư dài hạn. Ông cho hay: “Trong điều kiện thị trường hiện tại, bạn có thể trở thành một nhà đầu tư. Nhưng về lâu dài, nhà đầu tư thường mất cả chì lẫn chài. Do đó, hãy trở thành một nhà đầu tư dài hạn và hiểu những gì mình đang làm.” 

Tham khảo CNBC