Techcombank sẽ hiện thực hoá tham vọng vốn hoá 20 tỷ USD vào năm 2025 như thế nào?

Techcombank sẽ hiện thực hoá tham vọng vốn hoá 20 tỷ USD vào năm 2025 như thế nào?

Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng nay (24/4), lãnh đạo Techcombank cho biết, ngân hàng đặt khát vọng hiệu quả kinh doanh với vốn hóa đạt 20 tỷ USD, tỷ lệ CASA đạt 55%, tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu đạt 20%.

Ông Jens Lottner – CEO Techcombank cho biết, ngân hàng có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận mỗi năm khoảng 23-25% – duy trì đà tăng trưởng như hiện nay thì sẽ đạt được vốn hóa 20 tỷ USD. “Đây là tính toán khá cơ bản, dựa trên tỷ lệ P/E hiện tại thì trong 5 năm tới, Techcombank hoàn toàn có thể đạt được vốn hóa 20 tỷ USD”

Ông Lottner chia sẻ, ngân hàng muốn đạt được tăng trưởng cân bằng, bền vững, đa dạng. Từ trước đến nay, việc ngân hàng cho vay lĩnh vực bất động sản là trọng tâm, không phải là lựa chọn vô căn cứ bởi ngân hàng đã lựa chọn kỹ càng về đối tác để bắt tay cùng. Như đã biết, nhóm người thu nhập cao ở Việt Nam đã và đang có nhu cầu lớn về nhà ở và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Ngoài ra, Techcombank cũng đa dạng hóa danh mục sang các lĩnh vực kinh tế quan trọng như điện lực, viễn thông, năng lượng, tiêu dùng. Cùng với đó, ngân hàng cũng phục vụ đa dạng không chỉ khách hàng lớn mà còn tập trung phục vụ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về mục tiêu kinh doanh năm 2021, Chủ tịch Techcombank ông Hồ Hùng Anh cho biết, ngân hàng có thể tăng trưởng lợi nhuận cao hơn mục tiêu đã trình cổ đông (19.800 tỷ đồng) nếu được tăng trưởng tín dụng cao hơn mức NHNN giao hiện nay.

Ông nói: “Ngân hàng đang được Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng 12%, nhưng nếu được phép ngân hàng sẽ tăng trưởng cao hơn. Do đó, mức tăng trưởng lợi nhuận kế hoạch 25,3% trong năm 2021 là trên quan điểm thận trọng dựa theo kế hoạch tăng trưởng tín dụng 12%, đồng nghĩa mức tăng lợi nhuận thực tế năm nay có thể cao hơn kế hoạch”.

Lãnh đạo Techcombank cũng cho rằng cổ đông có thể yên tâm với sự khác biệt và dẫn đầu của Techcombank trước các đối thủ trong ngành. Ngân hàng đã tiên phong trong nhiều khía cạnh như phí dịch vụ 0 đồng, bán bancassurance,… và đem lại nguồn lợi lớn cho nhà băng. Tuy nhiên, những điều này ngân hàng khác cũng có thể làm theo.

Ông Jens Lottner nói: “Chúng tôi sẽ đưa ra những thứ khó bắt chước hơn, khó lặp lại hơn”.

Chẳng hạn, chương trình miễn phí thì khá dễ bắt chước nhưng với mô hình banca, chất lượng tư vấn rất quan trọng. Vị CEO cho biết Techcombank đã làm việc với một fintech phát triển ra công cụ tư vấn, trong 3 tháng đã trang bị cho cán bộ tư vấn, khi họ tư vấn có thể sử dụng công cụ này để đảm bảo khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm chuyên nghiệp hơn.

Hay việc CEO Techcombank nhắc đến “cỗ máy ra quyết định tín dụng”. Ông cho biết, trước đây vẫn quan niệm phải có cán bộ thẩm định tốt để đánh giá, nhưng thực tế khả năng thẩm định không chỉ phụ thuộc vào con người mà còn quy trình, hệ thống chính sách. Theo đó, ngân hàng sử dụng mô hình dữ liệu để đánh giá tốt hơn, ra quyết định cấp tín dụng chính xác trong thời gian ngắn.

Trong những năm qua, Techcombank đã thực hiện “lợi nhuận cao, rủi ro thấp” bằng chiến lược riêng biệt của mình. Ông Hồ Hùng Anh không ngại nói về việc ngân hàng này tập trung vào lĩnh vực cho vay bất động sản – lĩnh vực mà nhiều ngân hàng cho là rủi ro. Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, cách nhà băng hày chú trọng cho vay lĩnh vực bất động sản khác rất nhiều so với thị trường chung.

Tiêu chí cho vay của ngân hàng trong lĩnh vực này là lựa chọn những chủ đầu tư tốt nhất, sản phẩm tốt nhất để cho vay với khách hàng tốt nhất. “Các khoản cho vay mua nhà của Vingroup, Sungroup và Ecopark luôn được ngân hàng xem xét đánh giá rất thận trọng”, ông Hùng Anh nói.

Khả năng kiểm soát rủi ro của Techcombank trong hoạt động cho vay bất động sản cũng được thể hiện ở hệ số an toàn vốn (CAR) ở mức cao nhất thị trường, lên tới 17% (tiêu chuẩn tối thiểu theo Basel II là 8%). Toàn bộ khoản vay BĐS đều được ngân hàng đánh giá hệ số rủi ro rất cao, lên tới 200-250%. Ngoài ra, danh mục cho vay liên quan bất động sản của Techcombank có thể lớn. Tuy nhiên, xét theo con số tuyệt đối thì danh mục này vẫn ở mức khiêm tốn.

Đây là lý do dù đặt trọng tâm cho vay lĩnh vực bất động sản nhưng tỷ lệ nợ xấu của Techcombank luôn duy trì ở mức thấp.