Cân đối lãi suất

Cân đối lãi suất

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiếp tục hạ nhiều các lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm… 50 điểm cơ bản từ 1/10. Vào tháng 5, cơ quan này cũng giảm một loạt lãi suất điều hành sau khi có động thái tương tự vào tháng 3. So với đầu năm, lãi suất điều hành đã thấp hơn 1,5-2 điểm phần trăm.

Theo NHNN, giảm lãi suất điều hành nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc hạ lãi suất điều hành của NHNN sẽ mang yếu tố tâm lý. Điều này cho thấy quyết tâm của cơ quan này trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, qua đó các ngân hàng thương mại cũng sẽ có hành động tương tự, tạo nền tảng để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Chuyên gia Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Tài chính, cũng nhận định động thái của NHNN phù hợp với diễn biến thị trường bởi lạm phát đang có xu hướng giảm, trong khi tín dụng tăng trưởng chậm và thanh khoản ngân hàng dồi dào.  

Báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng đề cập hạ lãi suất thể hiện nỗ lực đồng hành, hỗ trợ nền kinh tế của NHNN nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý cuối năm.

Tác động giảm dần

Theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI – SSI Research, lãi suất tiền gửi VND đã giảm từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng 1,2-2,5 điểm phần trăm năm ở tất cả các kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng hiện phổ biến ở mức 3-3,8%/năm, cá biệt một số ngân hàng chỉ 2,2-2,5%/năm, thấp hơn trần mới.

Đồng quan điểm, BVSC nhận định lãi suất huy động kỳ hạn ngắn tại các NHTM đã giảm trước đó, do thanh khoản dư thừa trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp (đến 22/9 chỉ tăng 5,12%, trong khi cùng kỳ năm trước tăng 8,12%). Đơn vị này cho rằng trong bối cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ nới lỏng có tác động tương đối hạn chế tới tổng cầu.